svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. จ่อชงให้ข้าราชการ WFH หลังปีใหม่ สกัด"โอมิครอน"ระบาด

28 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ​เตรียมชงให้ข้าราชการเวิร์คฟอร์มโฮมหลังปีใหม่ เพื่อสกัด"โอมิครอน" ห่วงกิจกรรมช่วงปีใหม่มีการระบาดเพิ่ม โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หลังปีใหม่จ่อพิจารณาเรียนออนไลน์ต่อหรือไม่

28 ธันวาคม 2564 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยก่อนการเข้าร่วมประชุม ครม. ว่า กระทรวงสาธารณสุข นำข้อมูลที่จำลองประเมินสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่อาจจะเกิดขึ้น กำชับต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แม้ โอมิครอน จะไม่มีอาการรุนแรง แต่พยายามจะไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่น เพราะหากติดเชื้อต้องกักตัวและกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนในภาพรวม จึงมีความพยายามให้ติดเชื้อน้อยที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อความมั่นใจการเดินหน้าเปิดประเทศ

 

สธ. จ่อชงให้ข้าราชการ WFH หลังปีใหม่ สกัด"โอมิครอน"ระบาด

 

“กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ข้าราชการที่สามารถปฏิบัติงานที่บ้าน หรือ Work From Home ( WFH) ได้หลังจากเทศกาลปีใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยวันที่ 4 ม.ค. หลังเปิดทำงานวันแรก จะประเมินสถานการณ์ได้ชัดเจนขึ้น ” 

นายสาธิต เชื่อว่าช่วงกิจกรรมของปีใหม่คงหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโอมิครอนได้ยาก เนื่องจากมีการรวมตัวกัน ซึ่งเป็นมาตรการเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข เป็นสิ่งที่ทุกหน่วยงานสามารถทำได้ และรัฐบาลทำเป็นตัวอย่าง ถ้าภาคเอกชนปฏิบัติตามจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 

 

ส่วนระยะเวลาการ WFH จะยาวนานเท่าใด นายสาธิต ระบุว่า ขอประเมินหลังเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังจากช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งหากร่วมมือกันเป็นอย่างดีและตัวเลขหลังปีใหม่ไม่ก้าวกระโดดจะทำให้มาตรการต่าง ๆ เบาลง

 

มาตรการ WFH อาจจะถูกนำกลับมาใช้ช่วงต้นปี 2565

นายสาธิต กล่าวว่า ในช่วงปีใหม่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะทยอยชัดเจนขึ้น เป็นผลจากพฤติกรรมที่อั้นมานาน ตัวเลขจะเพิ่มจำนวนสูงขึ้นในช่วง 2 วันหลังปีใหม่ ประกอบกับมาตรการต่าง ๆ ของทุกภาคส่วนเริ่มหย่อนยาน แต่แม้จะพบผู้ติดเชื้อสูงขึ้น แต่เหตุการณ์จะไม่ซ้ำรอยกับช่วงหลังสงกรานต์เมษายน 2563 เนื่องจากอาการของโรคไม่รุนแรง 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงมากคือการติดเชื้อในเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จะมีสัดส่วนการติดเชื้อสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร หากมีอาการหนักจะให้โรงพยาบาลเอกชนรับไปดูแล หลังจากนี้จะไปดูความพร้อม รวมถึงต้องดูปัจจัยการติดเชื้อ จึงจะตัดสินใจได้ว่าเด็กยังต้องเรียนออนไลน์ต่อไปหรือไม่

 

สธ. จ่อชงให้ข้าราชการ WFH หลังปีใหม่ สกัด"โอมิครอน"ระบาด

logoline