svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัด"บิ๊กตู่"ให้ของขวัญปีใหม่ปชช.ควรเป็นอนาคตไม่ใช่มาตรการเดิมๆ

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ห่วง "ประยุทธ์" ให้ของขวัญประชาชนเป็นแค่การหาเสียงแบบด้อยค่าประชาชน ไม่ได้ทำให้ประเทศดีขึ้น ชี้ คิดได้แค่แจกเงิน ใช้แล้วหมดไปแต่หนี้พุ่ง แก้ปัญหาไม่เคยได้ แนะถึงเวลาต้องคิดถึงอนาคต สร้างงาน สร้างเงิน เพิ่มรายได้

27 ธันวาคม 2564 นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหาร และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การที่พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ได้ออกมาตรการในช่วงปีใหม่ เสมือนให้ของขวัญกับประชาชน แต่ก็เป็นมาตรการเดิมๆ ซ้ำๆ เช่น คนละครึ่ง ช้อปดีมีคืน ลอตเตอรี่ 80 บาท ฯลฯ แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่ประชาชนบางส่วนจะได้ประโยชน์ และอาจจะมีความสุขชั่วคราวกับมาตรการเหล่านี้ แต่คือการด้อยค่าประชาชนที่ต้องการอนาคตที่ชัดเจน มากกว่าการใช้งบประมาณแบบคนไร้ความรู้

 

ทั้งนี้ จึงอยากถามพล.อ.ประยุทธ์ ว่าหลังจากออกมาตรการเหล่านี้แล้ว ประเทศไทยดีขึ้นตรงไหน จะช่วยประชาชนมีงานทำหรือไม่? โดยเฉพาะเด็กจบใหม่จะมีงานให้หาทำได้หรือไม่?  ประเทศไทยจะมีทิศทางที่ดีขึ้นได้อย่างไรกับการแจกแบบนี้? แล้วประชาชนจะหาเงินทึ่ไหนมาใช้จ่าย? โดยสรุปมาตรการเหล่านี้ทำให้รัฐบาลสร้างหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น แต่ประเทศกลับไม่ได้พัฒนาขึ้นเลย เหมือนตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ ได้คิดถึงอนาคตของประเทศด้วย ไม่ใช่แจกเงินเพียงเพื่อรักษาความนิยมของตนเองที่กำลังตกต่ำ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยได้เสื่อมถอยลงอย่างมาก เพราะผู้นำมีความคิดจำกัดแค่แจกเงินรูปแบบเดิมๆ 

"หากมองย้อนหลังจะพบว่าตลอด 7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ แก้ปัญหาของประเทศไม่ได้เลย ตั้งแต่ปัญหาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ เศรษฐกิจขยายตัวต่ำเตี้ยจนต้องเปลี่ยนผู้บริหารเศรษฐกิจ 4 ชุดแล้ว แต่ก็ยังล้มเหลว ปัญหาคนจนที่เพิ่มขึ้นมาทุกปี ปัญหาการว่างงานที่พุ่งสูงมาตลอด จนมาพุ่งสูงสุดในรอบ 20 ปี  ปัญหาของประเทศที่ไร้ทิศทางว่าจะมีอนาคตอย่างไร  ปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำ โดยเฉพาะข้าวที่ถูกกว่าราคาอาหารสัตว์ ปัญหาน้ำท่วมที่สลับกับปัญหาน้ำแล้ง ปัญหาฝุ่น PM. 2.5 ที่ทำคนไทยต้องตายกันแบบผ่อนส่ง ปัญหาล็อตเตอรี่แพงขายเกินราคาที่ไม่เคยแก้ไขได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคนในประเทศทราบดี แต่พล.อ.ประยุทธ์ ดูเหมือนจะไม่สามารถแก้ไขได้ คิดได้อย่างเดียวคือการกู้เงินมาแจกและเราก็ต้องมาใช้หนี้ก้อนโตจากที่พล.อ.ประยุทธ์ กู้ไว้แต่ประเทศไม่เจริญ ไปอีกหลายเจน" นายพชร กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเร่งทำไม่ใช่แจกเงินผ่านมาตรการแบบไร้หลักการ แต่เป็นการจัดสรรสภาพคล่องให้ประชาชน กลับมาทำงาน สร้างเงิน หารายได้ให้ได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ต้องการมีงานทำที่มั่นคง และมีงานดีๆ มีรายได้สูงๆ นโยบายให้คุณค่าและศักดิ์ศรีกับประชาชน มากกว่าจะมารอรับการแจกเงินแบบกะปิดกะปอยอย่างที่เป็นซึ่งจะไม่มีทางทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากรายได้ปานกลาง แถมยังต้องแจกบัตรคนจนเพิ่มขึ้นตลอด ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งสะท้อนในความล้มเหลวของรัฐบาลที่ทำให้มีคนจนเพิ่ม มากกว่าจะมาตีปี๊บดีใจว่ามีคนเข้ามาขอบัตรคนจนเพิ่ม ในส่วนการโฆษณาว่ารัฐบาลกำลังจะแจกบัตรคนจนเพิ่มนั้นเป็นสิ่งน่าละอายมากกว่าที่จะภูมิใจ

 

"ถึงเวลาแล้วที่พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องรู้ว่า คนไทยโดยเฉพาะคนไทยรุ่นใหม่อยากได้อนาคตที่ดี ประเทศมีทิศทางในอนาคตที่ชัดเจน มีงานดีๆ ที่มีรายได้สูงๆ มีทางเลือกให้มากๆ ไม่ใช่ไม่มีงานจะให้ทำ อย่าว่าแต่จะให้เลือกงานเลย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เหมือนในปัจจุบัน อยากให้คนไทยมีอิสระและเสรีภาพทางความคิดและการแสดงออก ซึ่งเป็นพื้นฐานของระบอบประธิปไตย และยังสามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดไปในธุรกิจในอนาคตที่ต้องการจิตนาการของคนรุ่นใหม่ ซึ่งประเทศไทยล้าหลังมากว่า 7 ปีแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เข้าใจ เพราะคิดไปเองว่าตนเองทำดีที่สุดแล้ว แต่ประเทศกลับเสื่อมถอย ซึ่งเป็นผลมาจากข้อจำกัดทางความรู้ความสามารถของการเป็นผู้นำ ซึ่งถึงเวลาที่ควรจะสำนึกได้แล้ว" นายพชร ระบุ

logoline