svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.สับ 1 ปีรัฐประยุทธ์ล้มเหลวขอทวงคืนอำนาจให้ประชาชน

25 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"แถลงรวมสรุปความล้มเหลวรัฐบาล ตัดสินใจบริหารโควิดพลาด มองลมหายใจประชาชนเป็นของเล่น ขอคืนอำนาจให้ประชาชน

25 ธันวาคม 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กรุงเทพ และโฆษกพรรค แถลง "สรุปสถานการณ์การเมือง ปี 2564 และทิศทางการทำงานของพรรคเพื่อไทย ปี 2565"

 

โดย นพ.ชลน่าน อ่านแถลงการณ์พรรคสรุปผลงานของรัฐบาลในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า ก้าวข้ามฝันร้ายและคราบน้ำตา 2564 สู่ความหวังและชีวิตใหม่ 2565 ความล้มเหลวผิดพลาดบกพร่องซ้ำซากของรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตลอดปี 2564 ทำให้ชีวิตและลมหายใจของประชาชนตกอยู่ภายใต้วิกฤตที่หนักหนาสาหัสที่สุด ในประวัติศาสตร์  รัฐบาลไร้ศักยภาพ ประมาท และหละหลวม ขาดความรู้ความเข้าใจและไม่รับฟังเสียงประชาชน

รวมไปถึงการประเมิน สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผิดพลาด นำมาซึ่งการบริหารจัดการที่ล้มเหลว จนโรค แพร่ระบาดขยายวงกว้าง ระบบสาธารณสุขประเทศล่มสลาย ทำลายชีวิตผู้คน คนไทยต้องตายคาบ้าน ตายกลางถนน ตายข้างถนน ไม่มีแม้โอกาสได้เข้าสู่ระบบการรักษาตามสิทธิที่พึงมี อีกทั้ง ยังยกระดับวิกฤตสุขภาพสู่วิกฤตเศรษฐกิจ มาตรการรุนแรงแบบหว่านแห สร้างภาระให้ประชาชน เศรษฐกิจหยุดชะงัก ประชาชนต้องตกงาน ขาดรายได้ สิ้นเนื้อประดาตัวอดอยาก จนประเทศต้องตกอยู่ในห้วงของฝันร้ายกลียุค

 

การระบาดใหม่ของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่เกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ รัฐบาลยังคงมีวิธีคิดราว “ชีวิตและ ลมหายใจประชาชนเป็นของเล่น สบประมาท โควิดกระจอก” ย่ามใจไม่เตรียมพร้อม กำลังจะพาประชาชน ต้องไปเผชิญชะตากรรม และจมอยู่กับวิกฤตเศรษฐกิจไม่รู้จบ ที่น่ากังวลยิ่งกว่า คือ ที่ผ่านมารัฐบาลผลาญงบประมาณแผ่นดินมหาศาลไปกับการเยียวยาฟื้นฟูที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ อีกทั้ง ยังนำเงินในอนาคตของประชาชน ไปสร้างมหกรรม “แจกเทกระจาด แฝงการเอื้อประโยชน์พวกพ้องและส่อว่าอาจจะหา ประโยชน์ทางการเมือง เงินกู้มหาศาลถูกใช้จ่ายไปอย่างไร้ค่า ทิ้งไว้เพียงภาระหนี้สินประเทศชาติและประชาชน ขโมยเงินอนาคตและโอกาสของประชาชนไปจนหมดสิ้น

ความรุนแรงจากวิกฤตโรคระบาดร้ายแรงไม่น้อยกว่าความรุนแรงจากรัฐคลังอำนาจ ตลอดปี 2564 มีการ ใช้อำนาจและกฎหมายที่บิดเบือน กลั่นแกล้ง คุกคามประชาชนอย่างรุนแรง ประชาชน นิสิต นักศึกษา ทั้งที่ออกมา เรียกร้องสิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ มุ่งหวังการคืนประชาธิปไตย หรือแม้แต่ประชาชนที่ออกมาสะท้อน ความเดือดร้อนจากนโยบายรัฐ

 

ความย่อยยับตลอดปี 2564 มีเหตุแห่งปัญหามาจากรัฐบาล ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ไม่ยึดโยงกับประชาชน ดำเนินนโยบายและบังคับใช้กฎหมายโดยไม่คำนึงถึงความยากลำบากของประชาชน ไม่รับฟังเสียงสะท้อนและ ผลกระทบ อันเป็นผลโดยตรงจากรัฐธรรมนูญ 2560 ที่บิดเบือนกลไกประชาธิปไตย ช่วงชิงอำนาจรัฐบาลห่างไกล จากประชาชน นายกรัฐมนตรีไม่ต้องได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนแต่ถูกแต่งตั้งขึ้นโดยการสนับสนุนของ ส.ว. ที่ไม่ได้มาจากประชาชน รัฐบาลได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ปัดเศษและงูเห่า ถูกจัดตั้งขึ้นได้โดยไม่คำนึงถึงประชาชน ว่าได้ลงมติไว้วางใจให้เข้ามาบริหารประเทศหรือไม่

 

พรรคเพื่อไทยซึ่งมีตัวแทนอยู่ทั่วประเทศรับฟังเสียงสะท้อนและปัญหาของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอด ขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สำนึกต่อความสำคัญของประชาชน “รู้คิด รอบคอบ รับผิดชอบต่อสังคมและประชาชน” คืนเกียรติและศักดิ์ศรีให้ประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม รับฟังและดำเนิน นโยบายโดยคำนึงถึงประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง เฉพาะอย่างยิ่งวิกฤตโรคระบาดที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ควรศึกษา บทเรียนความผิดพลาดที่ผ่านมาเพื่อปรับปรุงมาตรการ ระมัดระวัง ป้องกันและเตรียมพร้อมด้านสาธารณสุข เพื่อรองรับปัญหาบรรเทาสถานการณ์ไม่ให้เกิดความสูญเสียและวิกฤตซ้ำรอยเดิมอีก

 

พรรคเพื่อไทย ตระหนักเสมอว่าเราและพี่น้องประชาชนคือสมาชิกครอบครัวเดียวกัน ในวิกฤตที่เกิดขึ้น กับคนในครอบครัวของเรา เราจึงเข้าใจ เห็นใจและช่วยเหลือกันให้รอดพ้นจากวังวนของปัญหาไปสู่ชีวิตความเป็นอยู่ ที่ดีขึ้นได้ ดังนั้นในปี 2565 เราจะเดินหน้าคืนความหวังความฝันของคนทุกวัย ทุกฐานะ ทุกวิถีชีวิตที่ฝันถึง ความเป็นอยู่ที่ดีและสานฝันเหล่านั้นให้เป็นจริง เราจะมุ่งไปสู่หนทางของเศรษฐกิจที่เฟื่องฟู พี่น้องคนไทยจะกลับมา มีความหวังถึงการทำงานที่ดีและการมีรายได้ที่ดี เราจะหลอมรวมผู้คนเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และมีอนาคตที่ดี เราจะทำทุกวิถีทางที่จะสนับสนุนผู้แทนของประชาชนอย่างแท้จริง ทวงคืนอำนาจของประชาชน เพื่อเปลี่ยนอนาคตให้ประชาชน และจะรวมพลังประชาชนเพื่อมุ่งไปสู่ความหวังที่จะเปลี่ยนรัฐบาล คืนรัฐบาลที่เป็น ประชาธิปไตย เพื่อผลักดันนโยบายต่างๆ ของพรรคเพื่อไทยเพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน

 

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อผ่านวันนี้ไป พรุ่งนี้จะมีความสุขความสำเร็จกลับมาอีกครั้ง พรุ่งนี้เพื่อไทย เพื่อชีวิตที่ดีกว่าของประชาชน

logoline