svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนมีผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดใน 2 ปี ระบาดหนักในซีอาน

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ 158 คน พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี โดยศูนย์กลางหลักอยู่ในเมืองซีอาน ที่มีผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นเกิน 2 เท่าในวันเดียว

ทางการจีนรายงานวันนี้ว่า จีนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศ 158 คนเมื่อวันเสาร์  ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 21 เดือนนับจากสามารถควบคุมการระบาดทั่วประเทศได้ช่วงต้นปี 2563  โดย 155 คนอยู่ในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี เพิ่มขึ้นจาก 75 คนเมื่อวันศุกร์

 

เมืองซีอานที่มีประชากร 13 ล้านคนกลายเป็นจุดระบาดใหญ่ที่สุดในเวลานี้ และมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 485 คนในช่วงวันที่ 9-25 ธ.ค.ทางการท้องถิ่นบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเมืองเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยชาวบ้านไม่สามารถออกนอกบ้านได้ หากไม่ได้รับอนุญาตจากนายจ้างหรือเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น แต่อนุญาตให้ตัวแทน 1 คนจากแต่ละครัวเรือนออกนอกบ้านเพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นได้ทุก 2 วัน และมีการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่หลายรอบแล้ว

 

ขณะนี้ในเมืองซีอานยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน แต่ทางการจีนแจ้งว่าพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนจำนวนหนึ่งในกลุ่มผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศและในภาคใต้ของประเทศ

 

 

 

จนถึงวันที่ 25 ธ.ค.จีนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมทั่วประเทศ 101,077 คน โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 206 คน ซึ่ง 48 คนเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ และอีก 158 คนติดเชื้อภายในประเทศ และมีผู้เสียชีวิตสะสม 4,636 คน โดยไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่

 

และเพื่อควบคุมการระบาดในเมืองซีอานอย่างรวดเร็ว คณะกรรมการท้องถิ่นของพรรคคอมมิวนิวต์จีนในเมืองซีอานได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 33,000 คนไปสมทบกับบุคลากรด่านหน้าเพื่อช่วยควบคุมการระบาดทั้งใส่วนการควบคุมการล็อกดาวน์ การตรวจคัดกรอง และการฆ่าเชื้อ

 

ขณะเดียวกันตำรวจเมืองซีอานได้ลงโทษผู้ที่ละเมิดข้อบังคับควบคุมโรค 6 คน โดยมีตั้งแต่โทษตักเตือนด้วยวาจาจนถึงควบคุมตัว และดำเนินคดีทางอาญา

 

 

logoline