svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟบนเกาะของสเปนสงบหลังปะทุ 3 เดือน

26 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปนประกาศว่า การปะทุของภูเขาไฟบนเกาะลา ปัลมา สิ้นสุดอย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากภูเขาไฟพ่นลาวา หิน และเถ้าถ่านมานาน 98 วัน

ฮูลิโอ เปเรซ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของภูมิภาคหมู่เกาะแคนารีของสเปน ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า การปะทุของภูเขาไฟกุมเบรเบียฆา บนเกาะลาปัลมา สิ้นสุดลงแล้ว เป็นเรื่องน่าโล่งอกและนำมาซึ่งความหวัง เพราะถึงเวลาที่จะเดินหน้าฟื้นฟูบ้านเมืองหลังการปะทุสร้างความเสียหายยุติลง

 

ภูเขาไฟลูกนี้เริ่มปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ซึ่งเป็นการปะทุครั้งแรกในรอบ 50 ปี โดยพ่นลาวา หิน และเถ้าถ่าน ทำลายบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆมากกว่า 3,000 หลัง และทำลายพื้นที่การเกษตรหลายร้อยเอเคอร์ ประชาชนอีกกว่า 7,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิตจากการปะทุของภูเขาบนเกาะที่มีประชากรอาศัยเกือบ 80,000 คน

 

ภูเขาไฟบนเกาะของสเปนสงบหลังปะทุ 3 เดือน

 

จนกระทั่งวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมาการปะทุเริ่มสงบลงและไม่มีแรงสั่นสะเทือนจากภูเขาไฟ เจ้าหน้าที่รอสังเกตการณ์นานถึง 10 วัน จึงประกาศอย่างเป็นทางการว่า การปะทุสิ้นสุดแล้ว

 

 

ภูเขาไฟบนเกาะของสเปนสงบหลังปะทุ 3 เดือน

 

 

นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ทวีตว่า ข่าวนี้เป็นของขวัญคริสต์มาสที่ดีที่สุด และเราจะทำงานร่วมกันเพื่อให้เกาะลา ปัลมา ที่สวยงามได้ฟื้นตัวจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

 

หน่วยฉุกเฉินสรุปว่า ภูเขาไฟพ่นลาวาปกคลุมพื้นที่ 1,219 เฮกตาร์ เทียบเท่ากับสนามฟุตบอลเกือบ 1,500 สนาม และลาวายังไหลลงสู่มหาสมุทรทำให้เกาะมีขนาดพื้นที่เพิ่มขึ้น  ทำให้น้ำทะเลเดือด เกิดกลุ่มก๊าซพิษซัลเฟอร์ไดออกไซด์ปริมาณมหาศาล ทำให้ประชาชนต้องเก็บตัวอยู่ในบ้าน และการปะทุของภูเขาไฟยังกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของเกาะ ทำให้เที่ยวบินจำนวนมากถูกยกเลิก และรีสอร์ตต้องปิดบริการ

 

ภูเขาไฟบนเกาะของสเปนสงบหลังปะทุ 3 เดือน

 

 

 

 

ภูเขาไฟบนเกาะของสเปนสงบหลังปะทุ 3 เดือน

 

 

logoline