svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน" วืดประกันนอนคุกต่อ ศาลหวั่นทำผิดซ้ำ

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วืดประกัน นอนคุกต่อ! ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน" แม้จะยื่นเงื่อนไข ไม่หมิ่นสถาบัน ไม่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ศาลชี้ ไม่มีเหตุเปลี่ยนเเปลงคำสั่งเดิม หวั่น ทำผิดซ้ำ

     ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (24 ธ.ค.) ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัว 4 แกนนำราษฎร ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง  , นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน , นายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  โดยทั้ง 4 คน ถูกคุมขังในเรือนจำจากคดีการเมืองหลายคดีนานกว่า 4 เดือน เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี และถูกยื่นถอนประกันตัวเนื่องจากผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งวันนี้เป็นการฟังคำสั่งศาลผ่านระบบ video conference ไม่ได้เบิกตัวจำเลยมาศาล นัดฟังคำสั่งเวลา 13:00 น. (อ่านรายละเอียด) 

 

ด่วน! "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน"  วืดประกันนอนคุกต่อ ศาลหวั่นทำผิดซ้ำ

     ล่าสุด 14.30 น. ที่ประชุมผู้บริหารผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "เพนกวิน - อานนท์ -ไมค์ - ไผ่" โดยให้เหตุผลว่าทั้ง 4 เคยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแต่ยังมีพฤติการณ์กระทำในลักษณะเดียวกันอีกหลายครั้ง ในชั้นนี้ จึงยังไม่มีเหตุเปลี่ยนคำสั่งเดิม ยกคำร้อง

ด่วน! "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน"  วืดประกันนอนคุกต่อ ศาลหวั่นทำผิดซ้ำ

     ด้านนายกฤฎางค์ นุสจรัส ทนายความเเกนนำราษฎร ระบุว่า รู้สึกเเปลกใจเเละได้พูดกับศาลว่า ในชั้นไต่สวนเรื่องนี้มีประเด็นใหม่ คือ ทั้ง 4 คน ยอมกำหนดเงื่อนไขหากศาลให้ปล่อยตัวชั่วคราว เเละปฏิบัติตามเงื่อนไขเช่นไม่ออกนอกเคหะสถานตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เเต่ก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ให้ประกันตัว 

 

     โดยคดีของเพนกวิน มีคดีเจ็ดแปดคดีคงต้องใช้ระยะเวลาในการติดคุกยาวนานสามสี่ปีหากศาลไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากคดีนี้ต้องสืบพยานหลักฐานจำนวนมาก ขณะเดียวกันได้อยู่เรื่องคดีก็จะต่อสู้ไปตามกระบวนการตามสิทธิ์ผู้ถูกกล่าวหา ในส่วนของการประกันตัวได้คุยกับทั้ง 4 คน เเล้วให้ไปปรึกษากันดูว่า จะอุทธรณ์คำสั่งใหม่หรือไม่ ซึ่งทุกคนมองว่าโอกาสที่จะได้รับประกันประกันตัวนั้นจึงให้ทั้งสี่คนไปหารือกัน ขณะที่บรรดาพ่อแม่ก็ร้องห่มร้องไห้ อยากให้ลูกได้รับการประกัน โดยเเม่ ของไมค์ ภานุพงษ์ ถึงขนาดอ้อนวอนต่อหน้าศาลขอให้ลูกออกมา 1 เดือนก็ยังดี เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงปีใหม่ หลังจากนั้นให้กลับมาติดคุกใหม่

 

ด่วน! "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน"  วืดประกันนอนคุกต่อ ศาลหวั่นทำผิดซ้ำ

logoline