svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ลุ้นวันนี้ ประกัน "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน" ทนายรับไม่มั่นใจผลดุลพินิจศาล

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นวันนี้ ประกัน "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน" ทนายชี้การประกันตัวเป็นสิทธิ์ พอมีหวังที่ศาลนัดไต่สวน แต่ยอมรับไม่มั่นใจศาลจะอนุญาตหรือไม่

     วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งขอปล่อยตัวชั่วคราวหรือประกันตัว 4 แกนนำราษฎร ประกอบด้วย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง  , นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน , นายอานนท์ นำภา และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  โดยทั้ง 4 คน ถูกคุมขังในเรือนจำจากคดีการเมืองหลายคดีนานกว่า 4 เดือน เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิ์การประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี และถูกยื่นถอนประกันตัวเนื่องจากผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งวันนี้เป็นการฟังคำสั่งศาลผ่านระบบ video conference ไม่ได้เบิกตัวจำเลยมาศาล นัดฟังคำสั่งเวลา 13:00 น.
 

อานนท์ - ไมค์ - เพนกวิน - ไผ่ ดาวดิน

     นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ในฐานะที่ดูแลและยื่นประกันตัวคดีนี้ซึ่งดำเนินการมาหลายครั้ง ยอมรับว่าไม่มีความมั่นใจว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ จึงต้องรอความชัดเจนจากศาลเท่านั้น แต่เห็นแง่ที่พอเป็นความหวังคือ การยื่นขอประกันตัวครั้งนี้รวมหลายสำนวนและศาลได้รับคำร้องไว้ไต่สวนและใช้เวลากว่า 1 สัปดาห์จึงนัดฟังคำสั่ง จากที่ก่อนนี้เคยยกคำร้องมาหลายครั้ง 

 

     อีกทั้งช่วงหลังมีการให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 มาแล้ว 10 กว่าคน พร้อมยืนยันว่า การปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อมาต่อสู้คดีเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาทุกคนอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นคดีทางการเมืองหรือคดีทั่วไป  

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
 

     นายกฤษฎางค์ ระบุด้วยว่า สำหรับการยื่นประกันตัว 4 แกนนำราษฎรครั้งนี้ มีความเห็นต่างระหว่างฝ่ายอัยการกับฝ่ายทนายความและจำเลยอยู่ ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ของศาลจะเป็นการพิสูจน์ว่า ศาลจะมองในมุมของจำเลยหรือของอัยการ ซึ่งที่ผ่านมาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจในแต่ละกรณี โดยยกตัวอย่างคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี อยู่ในอำนาจศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่มีผู้ต้องหาหลาย 10 คนและทุกคนได้รับการประกันตัวเพื่อต่อสู้คดี แต่กลับยกเว้นไม่ให้ประกันตัวนางสาวเบนจา อะปัญ แกนนำนักศึกษาธรรมศาสตร์เพียงคนเดียว 

 

ลุ้นวันนี้ ประกัน "ไมค์-ไผ่-อานนท์-เพนกวิน" ทนายรับไม่มั่นใจผลดุลพินิจศาล

logoline