svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5 - 11 ปี

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเห็นชอบฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5 -11 ปี โดยให้เป็นไปตามความสมัครใจผู้ปกครอง พร้อมเห็นชอบฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 4 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ด้านหน้า และผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำ.

     วันนี้ (24 ธ.ค.) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 12/2564 โดยมี นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

     นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ประชุมเห็นชอบและนำคำแนะนำของคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ในการฉัดวัคซีนโควิด-19 ในเด็ก 5 - 11 ปี โดยให้เป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา คือ "วัคซีนไฟเซอร์" ซึ่งตอนนี้เป็นวัคซีนชนิดเดียวที่ อย.อนุญาตให้ฉีดในเด็กเล็กได้ 

 

     ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบงบประมาณแผนการจัดซื้อวัคซีนกระทรวงสาธารณสุขเสนอ ซึ่งทางบริษัทไฟเซอร์มีแผนที่จะส่งวัคซีนให้กับประเทศไทยโดยเฉพาะสูตรที่ฉีดในเด็ก 5 - 11 ปีจำนวน 10 ล้านโดส ซึ่งจะมีการเร่งประสานการจัดส่งให้ได้เร็วที่สุด โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติให้การฉีดวัคซีนในเด็ก 5-11 ปี เป็นไปตามความสมัครใจ / โดยการฉีดวัคซีนให้ใช้ระบบเดิมที่ฉีดในเด็กโต 12 - 18 ปี ซึ่งใช้สถานศึกษาเป็นสถานที่ฉีด รวมถึงจะเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนที่สถานพยาบาลด้วย 
 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

     ทั้งนี้มีข้อพิจารณาเพิ่มเติมเนื่องจากเป็นการฉีดวัคซีนในเด็กเล็ก ต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครองให้ดี ซึ่งผู้ปกครองต้องแสดงความประสงค์สมัครใจที่จะให้บุตรหลานฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ กุมารแพทย์ นายกสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ทั้ง 2 หน่วยงานที่กำกับดูแลในการรักษาเด็กมีความเห็นว่า ไม่ควรจะเร่งฉีดวัคซีนจนเกินไป ควรให้โอกาสให้เวลาให้ผู้ปกครองได้ทำความเข้าใจถึงข้อดีข้อเสีย ก่อนดำเนินการฉีดวัคซีน  ซึ่งสอดคล้อง กับการประสานกระทรวงศึกษาธิการ  ถึงจำนวนเด็กที่อยู่ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ  เบื้องต้นมีประมาณ 5 ล้าน 4 หมื่นคน  

 

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5 - 11 ปี

คกก.โรคติดต่อฯ เห็นชอบ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็ก 5 - 11 ปี
 

     และมติเห็นชอบการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เข็ม 4 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์สาธารณสุขเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมทั้งประชาชนที่เป็นโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะคนที่ภูมิคุ้มกันไม่ดี เช่น ผู้ที่ปลูกถ่ายอวัยวะจึงต้องกินยากดภูมิคุ้มกันกลุ่มนี้ภูมิคุ้มกันจะขึ้นได้ไม่ดีไม่เหมือนคนทั่วไป ซึ่งกลุ่มนี้จำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นบ่อยกว่าคนทั่วไป // โดยในกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่ฉีดวัคซีน เกิน 3 เดือน เพื่อที่จะให้มีภูมิคุ้มกันต่อเนื่องต่อสายพันธุ์โอมิครอน ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 4 /  โดยสูตรที่ฉีดคนที่ฉีดฟีวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม เข็ม3เป็นแอสตร้าเซนาก้า  หากจะฉีดเข็มที่ 4 ก็จะเป็นแอสตร้าฯ  หรือไฟเซอร์ก็ได้ // ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเข็ม 3 วัคซีนเข็มที่ 4 ก็จะเป็น ไฟเซอร์ // ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามความสมัครใจ 

 

     และการพิจารณาออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โดยทางกรุงเทพฯเสนอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อด้วย ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ เนื่องจากเห็นว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจ กทม. มีบทบาทหน้าที่ที่จะดูแลควบคุมโรคในพื้นที่ จะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะได้นำเรียนต่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพิจารณาต่อไป 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข


 

logoline