svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสยกเลิกคำสั่งซื้อยาต้านโควิดของเมอร์ค

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝรั่งเศสยกเลิกคำสั่งซื้อยาต้านโควิดชนิดรับประทานของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค หลังจากข้อมูลการทดสอบทางคลินิกออกมาน่าผิดหวัง

ฝรั่งเศสเป็นชาติแรกที่ออกมาประกาศว่า ยกเลิกคำสั่งซื้อยารักษาโควิด-19 ชนิดรับประทานภายใต้ชื่อ "โมลนูพิราเวียร์" ของบริษัท เมอร์ค แอนด์ โค หลังจากบริษัทเผยแพร่ข้อมูลเมื่อปลายเดือนที่แล้วว่า ยามีประสิทธิภาพลดลงจากที่คิดไว้ โดยลดอัตราการเข้ารักษาตัวโรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูงได้เพียงเกือบ 30% ลดลงจากระดับ 50% ที่แจ้งก่อนหน้านี้

 

โอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ บีเอ็ฟเอ็ม เรื่องการยกเลิกคำสั่งซื้อล่วงหน้า โมลนูพิราเวียร์ จำนวน 50,000 โดส ที่พัฒนาโดยเมอร์ค แอนด์ โค ร่วมกับ ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ โดยให้เหตุผลว่า ผลการศึกษาล่าสุดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของยาออกมาไม่ดีนัก และยืนยันว่า การยกเลิกคำสั่งซื้อไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

 

ขณะที่โฆษกของบริษัทเมอร์ค บอกว่า แผนการสั่งซื้อของฝรั่งเศสยังไม่ได้เกิดขึ้น หลังจากหน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสยังไม่ได้อนุมัติให้ใช้ยาตัวนี้ แต่บริษัทกำลังพยายามประสานงานกับสำนักงานยายุโรปเพื่อพิจารณาอนุมัติยา ปัจจุบันบริษัทมีข้อตกลงจัดหาหรือจำหน่ายยาให้กว่า 30 ประเทศ และได้จัดส่งไปแล้ว 12 ประเทศ

 

 

รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส เปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลได้สั่งซื้อยาต้านโควิดชนิดรับประทานภายใต้ชื่อ แพ็กซ์โลวิด ของบริษัทไฟเซอร์ไว้ด้วย และคาดว่าจะได้รับยาภายในสิ้นเดือน ม.ค.ปีหน้า แต่ไม่ระบุจำนวนที่สั่งซื้อ

 

แพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการลดอัตราการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและการเสียชีวิตได้เกือบ 90%

 

ด้านสำนักงานยายุโรปอาจจะพิจารณาอนุมัติให้ใช้ยารักษาโควิด-19 ของทั้งเมอร์ค และไฟเซอร์ในช่วงต้นปีหน้า

 

 

logoline