svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หวั่นฉีด "ไฟเซอร์" 3 เข็ม รับมือ "โอมิครอน" ไม่อยู่ ทำวัคซีนเจอปัญหาใหญ่

24 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.อนันต์" เปิดเผยผลวิจัยฉีดวัคซีน "ไฟเซอร์" 2 เข็ม ป้องกันสายพันธุ์ "โอมิครอน" ได้ 55.2% แต่หลังผ่านไป 1 เดือน ภูมิลดฮวบ หวั่นฉีดเข็ม 3 แล้วผลลัพธ์ไม่ต่างกัน อาจทำให้เจอปัญหาใหญ่

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “Anan Jongkaewwattana” ว่า ทีมวิจัยของเดนมาร์กได้คำนวณค่าประสิทธิภาพของวัคซีน Pfizer กับ Moderna ในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน เทียบกับเดลต้า

"ดร.อนันต์" หวั่นไฟเซอร์ 3 เข็ม รับมือ "โอมิครอน" ไม่อยู่ ทำเจอปัญหาใหญ่

แต่ข้อมูลชุดนี้ตัวเลขของ Pfizer ดูน่าเชื่อถือกว่า Moderna เนื่องจากจำนวนตัวอย่างจากกลุ่ม Moderna น้อยไป จึงขออนุญาตอ้างอิงแต่ Pfizer นะครับ ตัวเลขระบุว่า ประสิทธิภาพของ PZx2 ต่อการป้องกันโอมิครอน สูงสุดคือประมาณ 55.2% ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับวัคซีนเข็มสองไปแล้วภายใน 1 เดือน

 

แต่หลังจาก 1 เดือน ประสิทธิภาพของวัคซีน PZx2 ต่อโอมิครอนจะลดลงอย่างรวดเร็วคือ 16.1% ที่ 1-2 เดือน และ 9.8% ที่ 2-3 เดือน พูดง่ายๆ คือ หลัง 1 เดือนภูมิจาก Pfizer 2 เข็มป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนได้น้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากเดลต้า ที่ภูมิจาก PZx2 สามารถมีประสิทธิภาพได้มากกว่า 50% ได้นานกว่า 5 เดือน (150 วัน)

ภูมิจาก PZx3 หรือจากการกระตุ้นด้วย PZ เข็ม 3 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโอมิครอนได้ 54.6% ซึ่งใกล้เคียงกับภูมิที่ PZx2 ทำได้ในช่วงเดือนแรกหลังเข็มสอง ซึ่งตัวเลขนี้ของเดนมาร์กน้อยกว่าที่ทาง UK เคยคำนวณไว้ที่มากกว่า 70%

 

แต่น่าเสียดายครับที่ข้อมูล PZx3 มีแค่ 1-30 วัน หลังฉีดเข็มกระตุ้น เพราะคำถามที่หลายๆ คนอยากรู้คำตอบคือ ภูมิจากการฉีดเข็ม 3 สามารถอยู่ได้นานแค่ไหน เพราะถ้าตัวเลข PZx3 ที่ 31-60 วัน ตกลงมาอยู่ระดับที่ 16-20% เหมือน PZx2 นั่นแสดงว่า เราอาจกำลังเจอกับปัญหาใหญ่แล้วครับ เพราะวัคซีนสูตร Wuhan คงช่วยเราได้แค่นี้

"ดร.อนันต์" หวั่นไฟเซอร์ 3 เข็ม รับมือ "โอมิครอน" ไม่อยู่ ทำเจอปัญหาใหญ่

logoline