svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเจอโอมิครอนแพร่ทางอากาศที่โอซากา

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน ในครอบครัวที่ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศที่โอซากา ทำให้เกิดความวิตกว่าไวรัสสายพันธุ์นี้สามารถแพร่เชื้อทางอากาศ ขณะที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ประกาศเดินหน้ามาตรการปิดประเทศต่อไป

นายของญี่ปุ่น แถลงว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน 4 คน โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ 1 คน ส่วนอีก 3 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน และไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในระยะเวลา 14 วัน จึงถือเป็นการติดเชื้อโอมิครอน "อย่างเป็นทางการ" เคสแรกในญี่ปุ่น ทั้งหมดอาการไม่รุนแรงและอยู่ระหว่างการกักตัวในสถานที่ที่หน่วยงานของรัฐจัดไว้ให้ 

 

กรณีของผู้ติดเชื้อโอมิครอนครอบครัวเดียวกัน เป็นเด็กอายุไม่ถึง 10 ขวบ 1 คน อีก 2 คน เป็นชายและหญิงวัย 30 ต้น ๆ ซึ่งทั้งนายโยชิมูระและผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า เป็นเชื้อที่แพร่มาทางอากาศ ก่อให้เกิดความวิตกว่าไวรัสโอมิครอนมีศักยภาพแพร่ได้ทางอากาศ 

 

ฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงว่า มาตรการปิดประเทศเพื่อป้องกันไวรัสโอมิครอนจะ "มีผลบังคับใช้ต่อไป" รวมทั้งการระงับการเข้าเมืองของชาวต่างชาติจากทุกประเทศ ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน ยกเว้นเฉพาะเหตุผลด้านมนุษยธรรม หรือความจำเป็นเร่งด่วน ส่วนพลเมืองญี่ปุ่นยังกลับเข้าประเทศได้ แต่ต้องกักตัวในสถานที่หน่วยรัฐจัดไว้ให้ ผู้ติดเชื้อจะต้องตรวจจีโนมทุกคนเพื่อตรวจว่าเป็นโอมิครอนหรือไม่ ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น เครื่องบินลำเดียวกับผู้ติดเชื้อโอมิครอนจะต้องกักตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ให้ (ไม่ใช่ที่บ้าน) เป็นเวลา 14 วัน 

 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ

ส่วนมาตรการอื่น ๆ เช่น เงินช่วยเหลือ 1 แสนเยน สำหรับครัวเรือนที่มีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปี จะให้ในรูปเงินสดรวดเดียว 1 แสนเยน ส่วนหน้ากากอนามัยที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เคยทำแจกประชาชนภายใต้นโยบาย "อาเบะแมสก์" ที่เหลือในคลังกว่า 80 ล้านชิ้น เพราะมีปัญหาขนาดไม่ได้มาตรฐานมีคราบสกปรก รวมถึงแจกช้าไม่ทันใช้ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงจะถูกทำลายทิ้งทั้งหมด เพื่อตัดปัญหาค่าจัดเก็บที่กว่า 600 ล้านเยน (200 ล้านบาท) 

 

ญี่ปุ่นเจอโอมิครอนแพร่ทางอากาศที่โอซากา

logoline