svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

IATA เตือนผู้โดยสารเครื่องบินเสี่ยงติดโอมิครอน 2-3 เท่า

23 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

IATA เตือนผู้โดยสารเครื่องบิน เสี่ยงติดโอมิครอน 2-3 เท่า สิงคโปร์ ยกเลิกจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและรถประจำทางขาเข้าประเทศ ภายใต้ระบบเข้าเมืองไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่วันนี้-20 ม.ค.65

23 ธันวาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในต่างประเทศ ประจำวันที่ 23 ธันวาคม ว่า

IATA เตือนผู้โดยสารเครื่องบินเสี่ยงติดโอมิครอน 2-3 เท่า

"โอมิครอน" เพิ่มความเสี่ยงติดเชื้อบนเครื่องบิน 2-3 เท่า

โดยแพทย์และที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยว่า ผู้โดยสารเครื่องบินมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า ที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนระหว่างเที่ยวบินเที่ยวบินชั้นธุรกิจ มีแนวโน้มปลอดภัยมากกว่าชั้นประหยัดที่มีคนใช้บริการหนาแน่นกว่า พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกัน หรือสัมผัสบนพื้นผิวที่มีการจับต้องบ่อย และหากต้องรับประทานอาหารบนเครื่องบินก็ควรสลับเวลากันในแถว เพื่อให้คนอื่น ๆ ยังสวมหน้ากากอนามัยอยู่ ในขณะที่อีกคนถอดหน้ากากเพื่อรับประทานอาหาร

แม้การโดยสารเครื่องบินจะมีความเสี่ยง แต่การอยู่ในสถานที่ที่มีคนหนาแน่นมาก เช่น ศูนย์การค้าต่าง ๆ นั้น ก็ยังคงมีความเสี่ยงสูงกว่ามาก เนื่องจากเครื่องบินสมัยใหม่จะมีระบบกรองอากาศเกรดเดียวกับในโรงพยาบาล

IATA เตือนผู้โดยสารเครื่องบินเสี่ยงติดโอมิครอน 2-3 เท่า

โดยย้ำถึงความสำคัญในการรักษามาตรการควบคุมโรค อาทิ การสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดบนเครื่องบิน การหมั่นล้างมือให้สะอาด และการรักษาระยะห่างจากผู้โดยสารคนอื่น ๆ โดยสิ่งที่ป้องกันการติดเชื้อได้ดีที่สุดคือการฉีดวัคซีนให้ครบทุกเข็ม รวมถึงการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ตามคำแนะนำทางการแพทย์

IATA เตือนผู้โดยสารเครื่องบินเสี่ยงติดโอมิครอน 2-3 เท่า

ในขณะที่ สิงคโปร์ ยกเลิกระบบเข้าเมืองที่ไม่ต้องกักตัวสกัดโอมิครอน

 

สิงคโปร์ เตรียมยกเลิกการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินและรถประจำทางขาเข้าประเทศ ภายใต้ระบบเข้าเมืองไม่ต้องกักตัว หรือ ‘quarantine - free travel’ เป็นเวลา 4 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ภายใต้โครงการ vaccinated travel lane (VTL)

 

รัฐบาลสิงคโปร์ อนุญาตให้ผู้เดินทางจากบางประเทศที่ฉีดวัคซีนครบและเดินทางมาพร้อมกับเที่ยวบินและรถโดยสารที่กำ หนด สามารถเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการกักตัว โดยจะต้องมีการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ ปัจจุบันมีอยู่ 24 ประเทศที่ได้รับอนุญาตเข้าโครงการนี้ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี สหรัฐอเมริกา อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย

 

อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์จะงดจำหน่ายตั๋วเดินทางในโครงการ VTL ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. ไปจนถึง 20 ม.ค. ซึ่งหมายความว่าผู้ที่เดินทางเข้า สิงคโปร์ทุกคนจะต้องผ่านกระบวนการกักตัวทั้งหมด มาตรการควบคุมพรมแดนจะช่วยให้เรามีเวลาศึกษาและทำความเข้าใจเชื้อโอมิครอน เสริมการป้องกันให้แข็งแกร่ง ยกระดับศักยภาพของระบบสาธารณสุข

logoline