svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฟิลิปปินส์รอความช่วยเหลือหลังไต้ฝุ่นทำพินาศยับ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศเขตภัยพิบัติในพื้นที่ประสบภัยพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ราอี" เพื่อเร่งจัดสรรความช่วยเหลือ หลังมีผู้เสียชีวิตเกือบ 400 รายและผู้ประสบภัยกำลังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม นานาชาติหลั่งไหลให้ความช่วยเหลือ

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศเมื่อวันอังคารให้พื้นที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่น "ราอี" เป็นเขตภัยพิบัติเพื่อระดมความช่วยเหลือด้านการกู้ภัย การบรรเทาทุกข์ และการฟื้นฟูจากภาครัฐและเอกชนไปยังพื้นที่ประสบภัย

 

พายุที่มีความเร็วลมสูงสุดถึงเกือบ 270 กม./ชม.พัดขึ้นฝั่งที่เกาะเซียเกาเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงสูงสุดในระดับ 5 สร้างความเสียหายแก่เกาะลูซอน เกาะวิซายาส และเกาะมินดาเนา รวมถึงเกาะทิทูในทะเลจีนใต้ และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 375 คน ผู้บาดเจ็บ 515 คน และผู้สูญหายอีก 56 คน นอกจากนี้ประชาชนอีกเกือบ 1.8 ล้านคนได้รับความเดือดร้อน ซึ่ง 630,000 คนต้องอพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิง

 

ชาวฟิลิปปินส์รอความช่วยเหลือหลังไต้ฝุ่นทำพินาศยับ

 

 

ชาวฟิลิปปินส์รอความช่วยเหลือหลังไต้ฝุ่นทำพินาศยับ

 

ผู้ว่าการจังหวัดโบฮอลเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจัดส่งอาหารและความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยในจังหวัด ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่จาก 1.2 ล้านคนในจังหวัดไม่มีไฟฟ้าใช้และสัญญาณโทรศัพท์ถูกตัดขาดมานาน 5 วัน กำลังรอคอยความช่วยเหลืออย่างสิ้นหวัง ชาวบ้านไม่สามารถถอนเงินจากธนาคาร และกำลังขาดแคลนทั้งเชื้อเพลิงและน้ำดื่ม เขาเตือนด้วยว่า หากรัฐบาลไม่ส่งความช่วยเหลือมาโดยเร็ว อาจต้องส่งทหารและตำรวจมาแทนเพราะอาจเกิดการปล้นสะดมในพื้นที่ได้

 

นอกจากนี้จังหวัด ซูริเกา เดล นอร์เต บนเกาะมินดาเนา มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายหรือพังราบเป็นหน้ากลองราว 90-95% และประชาชนราว 80% ไร้ที่อยู่อาศัย

 

ชาวฟิลิปปินส์รอความช่วยเหลือหลังไต้ฝุ่นทำพินาศยับ

 

ขณะที่กระทรวงเกษตร ประเมินว่า พายุสร้างความเสียหายแก่ภาคเกษตรราว 2,200 ล้านเปโซหรือกว่า 1,400 ล้านบาท แต่คาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยเบื้องต้นผลผลิตทางการเกษตรเสียหายกว่า 62,000 เมตริกตัน ซึ่งมีทั้งข้าว ข้าวโพด ปศุสัตว์  และประมง  นอกจากนี้โครงสร้างพื้นฐาน เครื่องจักรและอุปกรณ์การเกษตรเสียหายอีกมาก

 

 

นานาชาติประกาศให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยฟิลิปปินส์แล้ว โดยแคนาดา จะจัดสรรความช่วยเหลือมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์แคนาดา จีนจะมอบเงินสดเพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกฉิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อสนับสนุนการบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย สหภาพยุโรปจะจัดสรรความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเบื้องต้น 1.7 ล้านยูโร  และฝรั่งเศสจะจัดสรรเงิน 250 ล้านยูโรเพื่อสนับสนุนการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ

 

ชาวฟิลิปปินส์รอความช่วยเหลือหลังไต้ฝุ่นทำพินาศยับ

 

 

logoline