svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้ผู้สูงอายุ

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิสราเอลเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 ให้กับกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบางเพื่อเตรียมรับมือการระบาดระลอกใหม่จากสายพันธุ์โอมิครอน

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ของอิสราเอล ประกาศเมื่อวันอังคารจะดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 ให้กับประชาชนตามข้อเสนอแนะของคณะผู้เชี่ยวชาญในกระทรวงสาธารณะสุขเพื่อฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 4 ให้กับผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปและบุคลากรการแพทย์

 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตรายแรกที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน โรงพยาบาลยืนยันว่า ชายวัย 60 ปีเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์เพียงสองสัปดาห์หลังเข้ารักษาตัวในแผนกผู้ป่วยโควิด-19 โดยเขามีโรคประจำตัวร้ายแรงหลายโรค และการเจ็บป่วยส่วนใหญ่มาจากโรคประจำตัว ไม่ใช่การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

จนถึงขณะนี้ทั่วประเทศอิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโอมิครอนรวมอย่างน้อย 340 คนแล้ว และในสัปดาห์นี้รัฐบาลได้ขยายมาตรการจำกัดการเดินทางจากประเทศต่างๆ โดยเพิ่มรายชื่อประเทศสหรัฐฯ เยอรมนี อิตาลี ตุรกี และแคนาดา เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโอมิครอน

 

 

 

แม้อิสราเอลเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศอย่างรวดเร็ว และมีอัตราการฉีดค่อนข้างสูง แต่จนถึงขณะนี้ยังมีประชากรเพียงเกือบ 63% จาก 9.3 ล้านคนได้รับวัคซีนครบโดสสองเข็ม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอิสราเอลมีประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาว และเกือบหนึ่งในสามของประชากรมีอายุต่ำกว่า 14 ปี และเพื่อเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีน รัฐบาลประกาศเมื่อเดือน พ.ย. ให้ฉีดวัคซีนแก่เด็กอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

 

และเมื่อวันจันทร์ ผู้นำอิสราเอลเรียกร้องให้เด็กทุกคนที่มีสิทธิเข้ารับการฉีดวัคซีนภายในสองสัปดาห์ข้างหน้าเพื่อชะลอและลดความรุนแรงของการระบาดระลอกใหม่

 

ขณะที่อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากกว่า 1.36 ล้านคน และผู้เสียชีวิตสะสมกว่า 8,200 ราย

 

 

logoline