svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ลี้ภัยหนีการสู้รบทหารเมียนมา ปะทะกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทะลักเข้าไทย 2 พันคน

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้ลี้ภัย" จากการสู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา กับกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ทะลักเข้ามาต่อเนื่องที่บ้านห้วยมหาวงศ์ อ.แม่สอด จ.ตาก กว่า 2,000 คน

สถานการณ์สู้รบระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมา และทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ยังคงตึงเครียด และยิ่งนานวัน ยิ่งเพิ่มระดับความรุนแรง นอกจากการขยายพื้นที่การสู้รบไปยังด้านใต้ จ.เมียวดี ตรงข้าม บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ต.แม่กุ บ้านแม่โกนเกน บ้านห้วยมหาวงศ์ ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก

 

ส่งผลให้ราษฎรเมียนมาจากบ้านผาลูใหญ่ บ้านผาลูน้อย บ้านเลเตอก่อ ได้อพยพข้ามมาที่บริเวณคอกวัวมหาวัน ท่าเมยโค้ง หมู่ที่ 9 บ้านห้วยมหาวงค์ ต.มหาวัน จำนวนกว่า 2,000 คน

"รัฐบาลเมียนมา" ปะทะ "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทย 2 พันคน

สำหรับการผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ที่โรงเรียนแม่ตาวมิตรภาพ ที่ทางฝ่ายไทยส่งกลับไปนั้น ขณะนี้ทางทหารกะเหรี่ยงบีจีเอฟ ได้รับไว้จำนวน 132 คน หลังจากไทยได้ประสานฝ่ายเมียนมา ผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาส่วนท้องถิ่น (ทีบีซี) จะส่งผู้ลี้ภัยที่สมัครใจกลับให้ทางการเมียนมา และฝ่ายเมียนมาแจ้งกลับมาว่า ส่งไปได้ แต่ไม่รับประกันในความปลอดภัย ซึ่งทหารบีจีเอฟ ได้ดูแลให้อาหาร น้ำดื่มแก่ผู้ลี้ภัยที่กลับไป

 

ด้านศูนย์สั่งการชายแดน ไทย- เมียนมา จ.ตาก ได้ออกเอกสารแถลงถึงสถานการณ์ชายแดน เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.64) ถึงสถานการณ์การสู้รบด้านใต้จังหวัดเมียวดีว่า ได้เกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเมียนมา ลึกจากชายแดนเมียนมา 500 เมตร

"รัฐบาลเมียนมา" ปะทะ "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทย 2 พันคน

จากการปะทะกันดังกล่าว ส่งผลให้มีกระสุนไม่ทราบชนิด และไม่ทราบฝ่าย จำนวน 7 นัด ตกลงบริเวณริมแม่น้ำเมยของฝั่งไทย ไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนคนไทยในพื้นที่ ขณะที่กองกำลังนเรศวรได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 อ.แม่สอด ทำการยิงเตือนด้วยกระสุนควัน จำนวน 5 นัด ในห้วงเวลาดังกล่าว เพื่อเป็นการแจ้งเตือนไม่มีกระสุนล้ำเข้ามาตกในเขตไทยอีก และทำการประท้วงไปยังฝ่ายเมียนมา ผ่านช่องทางทีบีซีแล้ว

 

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย-เมียนมา จ.ตาก ระบุว่า มีผู้ลี้ภัยที่โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวมิตรภาพ หรือแม่ตาวกลาง ต.แม่ตาว สมัครใจเดินทางกลับทั้งหมด จำนวน 332 คน เนื่องจากคลายกังวลในสถานการณ์ และต้องการกลับไปใช้วิถีชีวิตปกติในฝั่งประเทศเมียนมา และขณะนี้มีผู้ลี้ภัยยังคงอยู่ในโรงเรียนมิตรภาพแม่ตาวกลาง จำนวน 2,106 คน

"รัฐบาลเมียนมา" ปะทะ "กะเหรี่ยงเคเอ็นยู" ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทย 2 พันคน

ผู้สื่อข่าว : สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก

logoline