svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วิปรัฐบาลเผยต้องจบวันนี้วิธีคิดคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

20 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิโรธ" เผยวิปรัฐบาล-กกต. ต้องประชุมหาข้อสรุปร่วมกันโดยเฉพาะวิธีคิดคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ขณะที่ "ชินวรณ์" แย้ม "ปชป.-กกต." เห็นพ้องเบอร์ผู้สมัครเขต-บัญชีรายชื่อเลขเดียวกัน

20 ธันวาคม 2564 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เปิดเผยก่อนเข้าประชุม ว่า วันนี้ (20ธ.ค.) จะพิจารณาแก้ไขร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยความเห็นของวิปรัฐบาล กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเรื่องวิธีการนับคะแนน คำนวณการได้มาของส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อคล้ายกัน แต่บางเรื่องมีรายละเอียดต่างกัน

 

ทั้งนี้ โดยในส่วนที่ไม่ตรงกัน วิปรัฐบาลจะขอให้แต่ละพรรคการเมืองไปเสนอเพื่อแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) โดยรัฐบาลต้องการให้นำคะแนนของแต่ละพรรคที่ได้ทั้งหมด มาหารจำนวนส.ส.เขต เพื่อให้ได้ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งความเห็นที่ต่างกัน ต้องมาหาข้อสรุป ข้อดีข้อเสีย และให้พรรคเล็กมีโอกาส

 

 

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า พรรคจะเสนอการนับคะแนนเพื่อให้ได้มาของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะให้เอาคะแนนทั้งหมดมาหารจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อหนึ่งร้อย และจำนวนเศษทศนิยมที่เหลือ ก็ให้พรรคการเมืองที่ได้คะแนนเศษมากที่สุด ได้จำนวนส.ส.เพื่อให้ครบจำนวนหนึ่งร้อย

 

 

นอกจากนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และ กกต. เห็นตรงกันว่าควรกำหนดหมายเลขบัญชีรายชื่อ และส.ส.เขต เป็นหมายเลขเดียวกัน แต่ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลต้องการให้ใช้คนละหมายเลข ซึ่งวันนี้จะรับฟังความเห็น กกต. ส่วนในเรื่องของพรรคการเมืองต้องการให้ลดค่าทำเนียมการเข้าเป็นสมาชิกพรรคเหลือ 20 บาท หากเป็นตลอดชีพ 200 บาท แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ววิปรัฐบาลจะต้องเสนอความเห็นร่วมกัน เพื่อเสนอเป็นร่างเดียวเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ

logoline