svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเลือกตั้งระบบใหม่ ไม่มีฝ่ายค้านลงสมัคร

19 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังการประท้วงใหญ่ของชาวฮ่องกงปี 2562 จีนและฮ่องกงได้ออกมาดำเนินการเพื่อปิดทางไม่ให้เกิดเรื่องแบบนั้นขึ้นอีก หนึ่งในนั้นก็คือการยกเครื่องการเลือกตั้งใหม่ และการออกกฏหมายความมั่นคง ทำให้ในการเลือกตั้งวันนี้ ไม่มีตัวแทนจากสายประชาธิปไตยลงสมัครแต่อย่างใด

ชาวฮ่องกงทั่วเกาะ ออกไปใช้สิทธิใช้เสียงกันในวันนี้  (19 ธันวาคม) สำหรับการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ ซึ่งนักวิจารณ์บอกว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย และฝ่ายรัฐบาลตั้งหน้าตั้งตาที่จะระดมคะแนนเสียงกันอย่างเดียว เพื่อแสดงความชอบธรรมของการเลือกตั้งครั้งนี้

 

การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งครั้งแรกนับตั้งแต่ที่จีนออกกฏหมายด้านความมั่นคงมาใช้กับฮ่องกง ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อปีที่แล้ว และการยกเครื่องระบบการเลือกตั้งใหม่

 

ในการเลือกตั้งวันนี้ มีเพียง 20 ที่นั่งจาก 90 ที่นั่งเท่านั้นที่จะมาจากการเลือกตั้งโดยตรง รวมแล้ว มีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด 153 คน ซึ่งทุกคนผ่านการคัดเลือกก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าจะมีเพียง "ผู้รักชาติ" เท่านั้นที่ลงสมัคร 

ฮ่องกงเลือกตั้งระบบใหม่ ไม่มีฝ่ายค้านลงสมัคร

 

 

แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง ที่เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่ไปใช้สิทธิ บอกว่ารัฐบาล "ไม่ได้ตั้งเป้าหมายใดๆ" เกี่ยวกับเรื่องอัตราการออกมาใช้สิทธิใช้เสียง และเธอไม่รู้ว่า ผู้นำจีนมีเป้าหมายเรื่องนี้หรือไม่อย่างไร 

 

ในส่วนของเรื่องความปลอดภัยรอบเมืองมีความเข้มงวด โดยมีตำรวจ 10,000 นาย เข้ามาดูแล เรย์มอนด์ ซิว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกการเปิดหีบว่า การจัดวางกำลังคนจำนวนมาก ก็เพื่อให้แน่ใจว่าการลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งหลายร้อยแห่งทั่วเมืองจะปลอดภัยและราบรื่น

 

ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง มีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 10 คนในข้อหายุยงคนคนหย่อนบัตรเปล่า รวมถึงคนที่รีโพสต์โพสต์เรื่องนี้ในโซเชียลมีเดีย เพราะตามกฏหมายของฮ่องกง เป็นสิ่งผิดที่จะยุยงให้ใครก็ตามไม่ลงคะแนนเสียงหรือลงคะแนนที่ไม่ถูกต้อง

ฮ่องกงเลือกตั้งระบบใหม่ ไม่มีฝ่ายค้านลงสมัคร

 

 

ที่แตกต่างจากการเลือกตั้งครั้งก่อน ผู้สมัครที่สนับสนุนประชาธิปไตยส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมด้วย พวกเขาปฏิเสธที่จะลงสมัคร ไปลี้ภัยในต่างประเทศ หรือถูกจำคุก ขณะที่นักเคลื่อนไหวในต่างประเทศและรัฐบาลต่างประเทศบางประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา บอกว่าระบบการเลือกตั้งที่ถูกเปลี่ยนแปลงไป ได้ลดจำนวนตัวแทนในระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง 

 

ขณะที่ทางการจีนและฮ่องกงปฏิเสธคำวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว โดยบอกว่าการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง รวมถึงกฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติ จำเป็นต่อการยกระดับการปกครองของฮ่องกงและฟื้นฟูเสถียรภาพหลังจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในปี 2562 

ฮ่องกงเลือกตั้งระบบใหม่ ไม่มีฝ่ายค้านลงสมัคร

 

 

logoline