svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในระหว่างการคิดหารายได้เสริม สาวอินโดนีเซียรายหนึ่งก็มีไอเดียในการสร้างกล่องเลี้ยงหนอนสำหรับใช้กำจัดเศษอาหารในครัวเรือน งานนี้เธอใช้หนอนแมลงวันลาย ที่ตามปกติผลิตกันในระดับอุตสาหกรรมเพื่อใช้ทำอาหารสัตว์

ถึงเวลาสำหรับการทิ้งขยะของเทวี ซินตาแล้ว และเธอก็เทจานหลากสีสันเพราะเต็มไปด้วยเปลือกมะละกอ ผักกาดเน่า และเศษเปลือกแก้วมังกรลงในกล่องสีเขียวที่สวนหลังบ้านของบ้านในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียของเธอ

 

ภายในกล่อง มีตัวหนอนขาว ๆ หลายหมื่นตัวที่ดิ้นไปมาเพื่อพยายามกินเศษอาหารเหลือทิ้ง

 

มันอาจจะดูเป็นภาพที่น่ารังเกียจสำหรับใครบางคน แต่สำหรับซินตาและครอบครัวของเธอแล้ว กล่องหนอนหรือ " Magobox " ได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาสำคัญ 2 เรื่องในชีวิตประจำวัน ได้แก่ เศษอาหารและปุ๋ยอินทรีย์สำหรับสวนของเธอ

 

“ก่อนที่เราจะมีหนอน เรารวมขยะทั้งหมดของเราไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นออร์แกนิกหรือไม่ออร์แกนิก แล้วก็ทิ้งมันไปทั้งหมด แต่นับตั้งแต่ที่เรามีหนอนพวกนี้ เราก็เริ่มแยกเศษอาหารออกมา และเก็บไว้ให้หนอน "  ซินตาซึ่งได้ยินเกี่ยวกับ Magobox จากโฆษณาบนโซเชียลมีเดียบอก

สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน

สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน

 

ซินตาและครอบครัวของเธอใช้ Magobox มาหลายเดือนแล้ว และก็ได้รับไข่หนอนใหม่ทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ โดยหลังจากที่ตัวหนอนกินเศษอาหารแล้ว ซินตาก็จะนำมูลหนอนอันมีค่าจากกล่อง  Magobox  มาโรยลงบนต้นไม้ของเธอเพื่อใช้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ เมื่อหนอนกลุ่มหนึ่งพัฒนาไปถึงระยะดักแด้หลังจากวันเวลาผ่านไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ เธอก็ขายดักแด้ให้เจ้าของธุรกิจในท้องถิ่นเพื่อใช้ทำเป็นอาหารสัตว์

 

Magobox ได้รับการออกแบบโดยฟาธิมาห์ ฮิมมาตินา ผู้ประกอบการชาวอินโดนีเซียวัย 28 ปีเมื่อปลายปี 2563 เธอเพิ่งเริ่มขายกล่องเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ เธอคิดไอเดียสำหรับ Magobox ในขณะที่กำลังค้นหาวิธีหารายได้เสริม

 

“การศึกษาเกี่ยวกับหนอนยังคงน้อยอยู่ในหมู่คนอินโดนีเซีย เพราะเมื่อผู้คนเห็นหนอน พวกเขาก็จะคิดว่าพวกหนอนนั้นน่ารังเกียจ และมีความเชื่อที่ว่า ตัวหนอนกินขยะ แล้วมันจะไม่เป็นอันตรายต่อสัตว์ของฉันหรือ " ฟาธิมาห์บอก

สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน

 

 

 

 

 

 

Magobox ใช้แต่หนอนแมลงวันลาย หรือ Black Soldier Fly เท่านั้น เนื่องจากพวกมันชอบกินขยะอินทรีย์และตัวมันอุดมไปด้วยโปรตีนและแคลเซียม ในอินโดนีเซีย หนอนแมลงวันลายส่วนใหญ่จะใช้เป็นอาหารสัตว์ และมีการผลิตในระดับอุตสาหกรรม แต่มักไม่ค่อยถูกนำมาใช้เพื่อกินเศษอาหารสำหรับครัวเรือน

 

จากข้อมูลของฟาธิมาห์ เธอรู้สึกประหลาดใจที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่เดือน และจนถึงขณะนี้กล่อง  Magobox ของเธอขายไปได้แล้วกว่า 500 กล่องตามเมืองต่าง ๆ ทั่วอินโดนีเซีย หรือแม้แต่ในมาเลเซีย

 

ปัจจุบัน Magobox สั่งซื้อหนอนแมลงวันลายจากฟาร์มที่ดำเนินการโดยบริษัทพันธมิตรในเมืองเดป็อก จังหวัดชวาตะวันตก และกล่อง Magoboxes ก็ถูกประกอบที่นี่ด้วยเช่นกัน ชุดเริ่มต้น Magobox ขายในราคา 385,000 รูเปียห์ หรือราว 900 บาท และไข่หนอนแบบเติมราคา 200,000 รูเปียห์ หรือ 470 บาท ต่อแพ็ค

 

ดัชนีความยั่งยืนด้านอาหารประจำปี 2561 ของ The Economist Intelligence Unit  ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ รายงานว่าอินโดนีเซียผลิตขยะอาหารอย่างน้อย 6 กก. ต่อคนต่อปี 

สาวอินโดนีเซียขายกล่องกำจัดเศษอาหารพลังหนอน

 

 

logoline