svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีไล่ 2 นักการทูตรัสเซีย ผลพวงคดีสังหารโหดที่เบอร์ลิน 

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังศาลเยอรมันตัดสินว่าชายชาวรัสเซียคนหนึ่งผิดจริงในการลอบสังหารอดีตผู้บัญชาการกลุ่มกบฎเชชเนียในกรุงเบอร์ลินเมื่อ 2 ปีก่อน กระทรวงต่างประเทศก็ดำเนินการขับนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศ เพื่อเชื่อว่าการลอบสังหาร มีใบสั่งมาจากทางการรัสเซีย

เยอรมนีขับไล่นักการทูตรัสเซีย 2 คนออกจากประเทศ หลังศาลเยอรมนีตัดสินจำคุกตลอดชีวิตชายชาวรัสเซียคนหนึ่ง โทษฐานก่อเหตุฆาตกรรมในสวนสาธารณะกรุงเบอร์ลิน ซึ่งศาลลอ้างว่าได้รับคำสั่งจากมอสโก

 

นายวาดิม คราซิกอฟ ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในการจ่อยิงนายเซลิมข่าน คันโกชวิลลี ที่ศีรษะในระยะประชิดเมื่อเดือนสิงหาคม 2562

 

ผู้ตายเป็นอดีตผู้บัญชาการกลุ่มกบฏเชชเนีย เชื้อสายจอร์เจีย

 

คำตัดสินของศาล มีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดอยู่แล้วระหว่างเยอรมนีและรัสเซีย

 

รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมัน  อันนาเลนา แบร์บอค ระบุว่าศาลพบว่าการฆาตกรรมเกิดขึ้น "ตามคำสั่งของหน่วยงานของรัฐของสหพันธรัฐรัสเซีย" และเป็นการละเมิดกฎหมายและอำนาจอธิปไตยของเยอรมนีอย่างร้ายแรง

 

ด้านเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี เซรเกย์ เนชาเยฟ ออกมาคัดค้านคำตัดสินดังกล่าวว่าเป็น “การตัดสินที่มีแรงจูงใจทางการเมือง” เมื่อเขาถูกเรียกตัวไปที่กระทรวงต่างประเทศเยอรมัน และบอกว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่สถานทูตของเขา 2 คนไม่เป็นที่พอใจในเยอรมนี

 

ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเยอรมนี ออกมาประณามการตัดสินใจของเบอร์ลินในการขับไล่นักการทูตรัสเซีย โดยระบุว่าเป็น "ขั้นตอนที่ไม่เป็นมิตรอย่างเห็นได้ชัด" และมอสโกสาบานที่จะตอบโต้ใน
อนาคตอันใกล้นี้

เยอรมนีไล่ 2 นักการทูตรัสเซีย ผลพวงคดีสังหารโหดที่เบอร์ลิน 

 

 

คันโกชวิลลี  ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอาศัยอยู่ที่เยอรมนีภายใต้ชื่อ ทอร์ไนค์ คาฟตาราชวิลลี  ถูกยิงเสียชีวิตในสวน " เทียร์การ์เทน " ของกรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562

 

ชาวจอร์เจียวัย 40 ปีรายนี้เป็นผู้บัญชาการกบฏเชชเนียระหว่างปี 2543 - 2547 เมื่อเชชเนียต่อสู้ในสงครามประกาศอิสรภาพกับรัสเซีย

 

เขาเป็นผู้ขอลี้ภัยในเยอรมนีมาตั้งแต่ปี 2559

 

ฝ่ายอัยการบอกว่า คราซิกอฟ ขี่จักรยานมาทางข้างหลังของผู้ตายและยิงปืนเข้าที่ลำตัวของเขาโดยใช้ปืนพก Glock 26 เก็บเสียง จากนั้นเขาก็ยิงอีก 2 นัดเข้าที่ศีรษะของเหยื่อ ขณะที่เขานอนอยู่บนพื้น ทำให้เขาเสียชีวิต

 

คราซิกอฟถูกจับไม่นานหลังจากการสังหาร ซึ่งเกิดขึ้นใกล้ ๆ กับรัฐสภาเยอรมนี

 

ในระหว่างการพิจารณาคดี อัยการบอกว่าผู้โจมตีดำเนินการตามคำสั่งจากรัสเซีย และว่าเขาอยู่ในหน่วยพิเศษของหน่วยสืบราชการลับเอฟเอสบี

 

อัยการบอกว่า คราซิกอฟบินจากมอสโก ไปปารีส และจากที่นั่นเขาก็ไปยังกรุงวอร์ซอ ก่อนที่จะมาถึงกรุงเบอร์ลิน โดยใช้หนังสือเดินทางในชื่อวาดิม คราซิกอฟ

 

อัยการบอกกับศาลว่า “เขากำจัดฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองในฐานะของการตอบโต้” 

 

ในการสู้คดี ทนายจำเลยบอกว่าจำเลยเป็นคนงานก่อสร้าง เขาระบุตัวเองว่าชื่อ วาดิม ซาคารอฟ และปฏิเสธว่าไม่ได้รู้จักกับคราซิกอฟ 

 

แต่ผู้พิพากษาที่ตัดสินลงโทษคราซิกอฟ เพราะเชื่อมั่นว่าเขากำลังปฏิบัติตามคำสั่งของทางการรัสเซีย

เยอรมนีไล่ 2 นักการทูตรัสเซีย ผลพวงคดีสังหารโหดที่เบอร์ลิน 

 

 

 

โอลาฟ อาร์โนลดี ผู้พิพากษาศาลเบอร์ลิน บอกหลังการพิจารณาคดีว่า “เจ้าหน้าที่ของรัฐรัสเซียสั่งให้จำเลยกำจัดเหยื่อ”

 

และ 2 ปีต่อมาหลังการฆาตกรรม ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศก็ไม่ได้ตึงเครียดน้อยลง เมื่อรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าวต่อการเสริมกำลังทางทหารล่า
สุดของรัสเซียใกล้กับยูเครน

 

แบร์บอคก็เตือนในสัปดาห์นี้ว่าท่อส่งก๊าซของรัสเซียมายังเยอรมนีที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งยังต้องรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านพลังงานของเยอรมนี จะไม่ได้รับอนุญาตให้เริ่มดำเนินการ "ในกรณีที่
สถานการณ์กับยูเครนแย่ลง "

 

รัสเซียยังเคยถูกกระบุว่าเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตของผู้ผลัดถิ่นชาวเชชเนียคนอื่น ๆ

 

ในปี 2547 ชาวรัสเซีย 2 คนถูกตัดสินลงโทษในกาตาร์ ในข้อหาฆาตกรรมเซลิมข่าน ยานดาร์บีเยฟ อดีตผู้นำชาวเชชเนีย พวกเขาถูกศาลตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต หลังสรุปว่าพวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลรัส
เซีย

 

ในหน้าของสื่อ การโจมตีครั้งนี้ ถูกนำมาเปรียบเทียบกับการพยายามสังหารอดีตสายลับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย เซรเกย์ สคริปัล และลูกสาวของเขาในอังกฤษในปี 2561
เยอรมนีไล่ 2 นักการทูตรัสเซีย ผลพวงคดีสังหารโหดที่เบอร์ลิน 

 

 

logoline