svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภูเขาไฟสเปนนิ่งมา 2 วัน รอลุ้นจะกลับมาปะทุอีกหรือไม่

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์เร่งศึกษาภูเขาไฟบนหมู่เกาะคานารีของสเปน ในช่วงที่มันสงบนิ่ง 2 วันติดต่อกัน เพื่อวิเคราะห์ว่ามันจะกลับมาปะทุอีกครั้งในช่วงเร็ว ๆ นี้หรือไม่ หลังจากที่มันสร้างประวัติศาสตร์ของเกาะ ด้วยการปะทุนานเกือบ 3 เดือน

ภูเขาไฟคุมเบร วิเอฆา บนเกาะลา ปัลมา หมู่เกาะคานารีของสเปน เงียบสงบเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้วในวันพุธ (15 ธันวาคม)

 

แม้ว่าจะยังคงมีควันลอยออกมาจากภูเขาไฟอยู่ต่อไป แต่มันก็เงียบไปนับตั้งแต่กิจกรรมการสั่นสะเทือนของภูเขาไฟหยุดไปเมื่อช่วงดึกของคืนวันจันทร์ (13 ธันวาคม) ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ภูเขาไฟไม่มีการสั่นสะเทือน ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่การปะทุเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน หรือเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน

 

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์และระบบมอนิเตอร์จะไม่พบสัญญาณของกิจกรรมภูเขาไฟ ยกเว้นเรื่องควันที่ลอยออกมาเป็นครั้งคราวเป็นระยะ ๆ แต่ทางการก็เตือนว่าในอีก 2-3 วันข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาสำคัญ เนื่องจากไม่ใช่เรื่องแปลกที่ภูเขาไฟจะกลับมาพ่นลาวาอีกครั้งในช่วงเวลานั้น

ภูเขาไฟสเปนนิ่งมา 2 วัน รอลุ้นจะกลับมาปะทุอีกหรือไม่

 

 

ด้านคณะกรรมการตอบสนองต่อการปะทุบอกว่าเพื่อยืนยันว่าการปะทุสิ้นสุดลงจริง ๆ  "ข้อมูลที่บันทึกและสังเกตได้จะต้องอยู่ที่ระดับปัจจุบันเป็นเวลา 10 วัน" และผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการก็ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่กิจกรรมของภูเขาไฟ อาจจะกลับมาอีกครั้ง

 

การสงบของภูเขาไฟ ทำให้สมาชิกสถาบันภูเขาไฟหมู่เกาะคานารี ได้ขึ้นไปดูปล่องภูเขาไฟเพื่อวิเคราะห์ธรณีเคมีของก๊าซที่นั่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การปะทุเมื่อวันที่ 19 กันยายน

 

ทางสถาบันภูเขาไฟ บอกว่า ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ออกมาที่ภูเขาไฟปล่อยออกมา และทำให้ต้องมีการล็อกดาวน์ประชาชน 1 ใน 3 ของเกาะก่อนที่ภูเขาไฟจะเงียบลง มีอยู่ "ต่ำมาก"  เมื่อวันอังคาร

ภูเขาไฟสเปนนิ่งมา 2 วัน รอลุ้นจะกลับมาปะทุอีกหรือไม่

 

 

ขณะที่นักวิทยาศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่งก็ได้เก็บตัวอย่างลาวาสีดำที่แข็งตัว โทมัส มาร์ติน นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮวน คาร์อส ที่ 1 ยังคงระมัดระวังและบอกว่าการสังเกตการณ์ตัวอย่างลาวาเพิ่มเติม มีความจำเป็นต่อการประเมินสถานการณ์

"เราต้องศึกษามัน พวกมัน  (Olivine และ Amphibole) เป็นแร่ธาตุ 2 ชนิดแรกที่ก่อตัวขึ้น มันเป็นแร่ธาตุที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่ง และพวกมันจะให้ข้อมูลมากมายแก่เรา" 

จากบันทึกที่ย้อนหลังกลับไปถึงศตวรรษที่ 16 การปะทุซึ่งก่อให้เกิดแม่น้ำของหินหลอมเหลว ที่ไหลลงมาตามทางลาดของภูเขาไฟเป็นเวลานานหลายเดือนและขยายขนาดของเกาะออกไปมากกว่า 48 เฮกตาร์ ถือว่าเป็นการปะทุที่ยาวที่สุดบนเกาะลา ปัลมา

 

ผู้คนหลายพันคนต้องถูกอพยพออกมา ขณะที่อาคารบ้านเรือนอย่างน้อย 2,910 หลังถูกทำลาย และการทำมาหากินหลักของเกาะอย่างสวนกล้วยได้รับความเสียหายขนานใหญ่

ภูเขาไฟสเปนนิ่งมา 2 วัน รอลุ้นจะกลับมาปะทุอีกหรือไม่

 

 

logoline