svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกฟ้อง “สิระ” ตรวจสอบบ้านริมน้ำเจ้าพระยาไม่หมิ่น “เสรีพิศุทธ์”

13 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญายกฟ้อง “สิระ” ให้สัมภาษณ์สื่อตรวจสอบบ้าน “เสรีพิศุทธ์” กรณีถูกกล่าวหาปลูกสร้างรุกล้ำลำน้ำเจ้าพระยา ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท ศาลชี้ทำตามหน้าที่ กมธ. ติชมด้วยความสุจริต

     วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กับพวกรวม ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา มาตรา 329 กรณี เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 63 นายสิระ ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “ขยี้ข่าวทอร์ค กับยุคล วิเศษสังข์” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ไบรท์ทีวี และเผยแพร่ทางยูทูปช่อง จาม.com ประเด็นเกี่ยวกับเรื่องบ้านที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เป็นเจ้าของว่า มีการปลูกรุกล้ำทางน้ำสาธารณะ 

 

     โดยศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้วเห็นว่า ข้อความที่จำเลยกล่าวกับพิธีกรในรายการนั้น แม้ถ้อยคำไม่ได้ระบุว่ารุกล้ำแม่น้ำ แต่ก็ทำให้คนทั่วไปเข้าใจว่ารุกล้ำแม่น้ำ แม้จะเป็นการหมิ่นประมาท แต่ขณะเกิดเหตุโจทก์เป็น หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และประธาน กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ที่ประชาชนและบุคคลทั่วไปให้ความสนใจ

 

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ

     การที่นายสิระ ซึ่งเป็น กมธ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จึงพาสื่อมวลชนไปตรวจสอบ เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ขั้นตอนหลังจากตรวจสอบแล้ว ก็ได้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ และส่งเรื่องให้กรมเจ้าท่าดำเนินการต่อไป เป็นประโยชน์และตอบข้อสงสัยว่ามีการรุกล้ำแม่น้ำ แม้จะมีถ้อยคำหมิ่นประมาท แต่ก็ไม่ได้ยืนยันข้อเท็จจริงว่าบ้านรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาแต่อย่างใด นอกจากนี้การดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวกลับเป็นผลดีต่อโจทก์เอง ที่จะได้ยืนยันข้อเท็จจริง และแสดงให้คนทั่วไปเห็นถึงความโปร่งใสในการทำงานของโจทก์

 

     ดังนั้นการกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นและติชมด้วยความเป็นธรรม ไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329 พิพากษายกฟ้อง  
 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

     นายสิระ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาเสร็จแล้วว่า คดีนี้ตนใช้สิทธิ ส.ส. เพื่อตรวจสอบ พล.ต.ท.เสรีพิศุทธ์ ที่เป็น ส.ส. อีกทั้งเป็นประธาน กมธ.การป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องขอบคุณตนด้วยซ้ำที่ตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อแสดงความโปร่งใส

 

     "เราเป็นส.ส.นะ ถ้าไม่ทำหน้าที่ ก็อย่าเป็นเลย และเป็น ส.ส. เป็น กมธ.อีก ไม่สามารถตรวจสอบได้ ก็ให้ประชาชน สังคมคิดดูละกัน เราไปตรวจสอบคนอื่นได้ แต่คนอื่นมาตรวจสอบไม่ได้" นายสิระ กล่าว

 

     นายสิระ กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ที่ศาลรับฟ้อง ก็ได้ไต่สวนมูลฟ้อง และรับเป็นคดีไว้ จนนำพยานหลักฐานมาพิสูจน์กันในศาล วันนี้ศาลพิพากษายกฟ้องตนว่าไม่ผิด ที่ผ่านมาคดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ฟ้องตนอีกหลายคดี ศาลได้ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง 7-8 คดีแล้ว

 

     เมื่อถามว่า ศาลตัดสินยกฟ้องแล้วรู้สึกดีใจหรือไม่ นายสิระกล่าวว่า ตนเชื่อมั่นในการทำหน้าที่เป็น ส.ส. ที่ประชาชนร้องเรียนมาและตรวจสอบ และนำเข้าสู่กรรมาธิการฯ เป็นขั้นตอนตามอำนาจหน้าที่ ขอบคุณที่ศาลใช้ดุลยพินิจ และให้ความเป็นธรรมตน จนยกฟ้องในวันนี้
 

ศาลยกฟ้อง “สิระ” ตรวจสอบบ้านริมน้ำเจ้าพระยาไม่หมิ่น “เสรีพิศุทธ์”

ศาลยกฟ้อง “สิระ” ตรวจสอบบ้านริมน้ำเจ้าพระยาไม่หมิ่น “เสรีพิศุทธ์”

logoline