svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอาร์เจนตินาเดินขบวนต้านประนอมหนี้กับ IMF

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวอาร์เจนตินาหลายพันคนรวมตัวเดินขบวนเมื่อวันเสาร์เพื่อคัดค้านแผนของรัฐบาลที่จะลงนามข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( IMF) ที่จะนำไปสู่มาตรการรัดเข็มขัด

ผู้ประท้วงชาวอาร์เจนตินาเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงบัวโนสไอเอรส เมืองหลวงเมื่อวาน โดยชูป้ายประท้วงที่มีข้อความว่า "ไม่ทำสัญญากับ IMF" และ "ไม่จ่ายหนี้" เพื่อคัดค้านการทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาล และ IMF เพื่อปรับโครงสร้างหนี้มูลค่ามหาศาล เพราะกลัวว่าจะนำพาประเทศเข้าสู่หายนะ

 

รัฐบาลอาร์เจนตินาในสมัยของประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี ลงนามข้อตกลงกู้เงิน 57,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจาก IMF ในปี 2561 ซึ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อมูลค่าสูงสุดเท่าที่ IMF เคยอนุมัติให้กับประเทศหนึ่งประเทศใด และรัฐบาลในขณะนั้นทำข้อตกลงจ่ายหนี้ 44,000 ล้านดอลลาร์ โดยแบ่งจ่ายปีละ 19,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2565-2566 และอีก 5,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2567

 

 

ชาวอาร์เจนตินาเดินขบวนต้านประนอมหนี้กับ IMF

 

แต่ประธานาธิบดีอัลแบร์โต เฟอร์นันเดซ ที่เข้ารับตำแหน่งในปี 2563 พยายามเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ แต่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลไม่สามารถชำระคืนตามจำนวนดังกล่าวได้ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อพุ่งพรวดที่ 52% อัตราดอกเบี้ยสูงถึง 38% และตัวเลขคนยากจนสูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ผู้ประท้วงกลัวว่า ข้อตกลงปรับโครงสร้างหนี้จะนำไปสู่มาตรการรัดเข็มขัดที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดยอาจปรับขึ้นค่าบริการด้านสาธารณูปโภคทั้งหลาย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ปลดพนักงานรัฐ ตัดเงินบำนาญและสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวอาร์เจนตินาเคยประสบมาแล้ว

 

 

ก่อนหน้านี้อาร์เจนตินาประสบวิกฤตการเงินล่มสลายในปี 2554 โดยรัฐบาลต้องลดค่าเงิน ห้ามการถอนเงินจากธนาคาร และผิดนัดชำระหนี้มูลค่า 93,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จนเกิดความวุ่นวายในสังคมในวงกว้าง อัตราการว่างวานและตัวเลขคนยากจนพุ่งสูงขึ้น

 

 

logoline