svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลียร่นเวลาฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเร็วขึ้นสกัดโอมิครอน

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ออสเตรเลียประกาศวันนี้จะร่นระยะห่างการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นจาก 6 เดือนเหลือ 5 เดือนเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอน

เกรก ฮันต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย แถลงวันนี้ว่า คณะที่ปรึกษาทางเทคนิคเรื่องภูมิคุ้มกันแนะนำให้ลดระยะเวลาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มกระตุ้นห่างจากวัคซีนเข็มที่สองจากเดิม 6 เดือนเหลือ 5 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีหลักฐานในต่างประเทศบ่งชี้ถึงประสิทธิภาพและผลกระทบจากไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน เพื่อให้ออสเตรเลียเข้าถึงวัคซีนได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น

 

นอกจากนี้ออสเตรเลียประกาศให้ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นของบริษัทโมเดอร์นาแก่ประชาชนที่มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไปได้ในวันนี้ นอกเหนือจากวัคซีนเข็มกระตุ้นของไฟเซอร์

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุดในโลก โดยประชากรอายุเกิน 16 ปีขึ้นได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเกือบ 90%  ขณะที่สถานการณ์ระบาดยังมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้น 1,548 คน ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 228,936 คน และผู้เสียชีวิตอีก 4 รายทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 2,104 ราย

 

ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นรายแรกของนิวเซาท์เวลส์ และรายแรกของออสเตรเลีย นับจากเริ่มพบสายพันธุ์นี้ในประเทศเมื่อปลายเดือน พ.ย. ขณะนี้ในนิวเซาท์เวลส์มีผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายใหม่ใน 24 ชม.ถึงเมื่อคืนวานรวม 11 คน ทำให้ยอดสะสมในรัฐนี้เพิ่มเป็น 55 คน

logoline