svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อุปกรณ์หลอกตา เหมือนทำงานอยู่หน้าจอตลอดเวลา

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นโยบายทำงานที่บ้านในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้พนักงานบางคนต้องหอบแล็ปท็อปติดตัวตลอดเวลา เพราะกลัวเจ้านายจะหาว่าไม่ทำงาน ก็เลยมีคนผุดไอเดียใช้รีโมทควบคุม ทำให้หน้าจอเปิดใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องทำงานจริง

ผู้ใช้ยูสเซอร์ Leah ได้โพสต์คลิปลง TikTok ที่กลายเป็นไวรัล เพราะมันช่วยแก้ปัญหาให้กับคนที่ต้องทำงานที่บ้าน เพราะการระบาดของโควิด-19 แต่ไม่กล้าวางแล็ปท็อปคอมพิวเตอร์ไปไหนก็ต้องเอาไปด้วย แม้กระทั่งทานอาหารกลางวันหรือเข้าห้องน้ำ เพราะกลัวว่าเจ้านายหรือคนอื่น ๆ จะบังเอิญมาเจอ ตอนที่อุปกรณ์ไม่เคลื่อนไหวแล้วจะเข้าใจผิดว่าไม่ทำงาน และสิ่งที่จะมาช่วยพวกเขาคือ "mouse movers" หรือ "mouse jigglers" ที่ช่วยให้พนักงานสามารถไปทำธุระได้ โดยคอมพิวเตอร์ยังอยู่ในสถานะใช้งาน "mouse movers" หรือ "mouse jigglers" เป็นอุปกรณ์เล็ก ๆ  ที่มีขายทางออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ เช่น Amazon และ Ebay ที่จะช่วยให้เมาส์เคลื่อนไหวได้เองแม้ผู้ใช้จะไม่ได้อยู่หน้าจอก็ตาม ซึ่งช่วยผ่อนคลายความเครียดของพนักงาน ที่บางคนเครียดกว่าตอนทำงานอยู่ในออฟฟิศหลายเท่า

 

@leahova

It's called mental health, Janice. Look it up. ##wfh ##workfromhome ##corporatetiktok ##worklifebalance

♬ original sound - Leah

 

Leah บอกว่า

 

"ถ้าคุณทำงานที่บ้านและต้องพกแล็ปท็อปติดตัวตลอดเวลา ไม่ว่าจะไปมุมไหนของบ้าน เพราะกลัวว่าแค่ไปจากหน้าจอแค่ 30 นาที เพื่อพักเที่ยง หน้าจอก็จะดับและถ้านายเกิดมาเห็นเข้าก็จะไล่ออก เพราะคิดว่าคุณไม่ได้ทำงาน ฉันมีอะไรจะแนะนำ...มันเรียกว่า mouse mover ที่จะเป็นตัวช่วยในการทำงานที่บ้านโดยไม่ต้องกังวล เพราะมันจะทำให้เคลื่อนไหวได้ โดยที่คุณไปทำธุระส่วนตัวได้โดยไม่ต้องกังวล"

 

คลิปนี้มียอดวิว 3 ล้านวิว และดูเหมือนคนที่ทำงานที่บ้านจะให้ความสนใจกันเป็นพิเศษ ซึ่ง Leah ยังให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ข่าว Vice ด้วยว่า การทำแบบนี้เพื่อนร่วมงานจะไม่มีทางเห็นว่าคุณไปเข้าห้องน้ำหรือพักเที่ยง หรือจะใช้เวลาสัก 30 นาที เพื่อรีเซ็ตตัวเอง แต่คำแนะนำของเธอเป็นแค่ตัวช่วย ไม่ให้คนที่ทำงานที่บ้านหวาดระแวงจนเกินไป ไม่ได้สอนให้โกงการทำงานแต่อย่างใด 

สำหรับอุปกรณ์ควบคุมระยะไกลนี้ ในเว็บไซต์ Amazon มีราคา 11 ปอนด์ (เกือบ 500 บาท) ขณะที่ผลการสำรวจความเห็นของพนักงานในสหราชอาณาจักร โดย "Instant Offices" พบว่า 90% ของผู้ถูกสำรวจ ต้องการให้มีความยืดหยุ่นเกี่ยวกับสถานที่และเวลาการทำงาน และพบว่ามีมากกว่า 54% ที่บอกว่าเตรียมลาออกจากงานที่ไม่มีความยืดหยุ่น และทางเลือกในการทำงานระยะไกล อีก 44% กำลังมองหางานใหม่ แต่จะไม่เลือกงานที่ไม่มีความยืดหยุ่น

logoline