svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เพื่อนหายไปอีกหนึ่ง นิการากัวเลิกนับไต้หวันเป็นประเทศ

10 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไต้หวันเหลือเพื่อนที่รับรองว่าประเทศเกาะแห่งนี้เป็นประเทศเพียงแค่ 14 ชาติ เมื่อล่าสุดนิการากัว ประกาศว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และได้ตัดขาดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเรียบร้อยแล้ว

รัฐบาลนิการากัวได้ประกาศยกเลิกความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน โดยประกาศว่ามีประเทศจีนเพียงประเทศเดียว ซึ่งก็คือสาธารณรัฐประชาชนจีน ในขณะที่ไต้หวันเป็นเพียงดินแดนส่วนหนึ่งของจีนเท่านั้น

 

เดนิส มอนคาดา โคลินเดรส รัฐมนตรีต่างประเทศนิการากัว ได้ประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการทูตในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อวันพฤหัสบดี ( 9 ธันวาคม )

เพื่อนหายไปอีกหนึ่ง นิการากัวเลิกนับไต้หวันเป็นประเทศ

 

 

เขาระบุว่า “รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐนิการากัวขอประกาศว่า รัฐบาลได้ตระหนักว่าในโลกนี้มีจีนเพียงแห่งเดียว สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียงรัฐบาลเดียวที่เป็นตัวแทนของจีนทั้งหมด ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่แบ่งแยกมิได้”

 

ด้านกระทรวงต่างประเทศของไต้หวันมีปฏิกิริยาต่อข่าวนี้โดยบอกว่า ไต้หวันรู้สึก “เจ็บปวดและเสียใจ” ต่อการตัดสินใจของนิการากัว กระทรวงต่างประเทศยังคงโต้แย้งว่ามีสิทธิในความสัมพันธ์ทางการทูตกับทั่วโลก

เพื่อนหายไปอีกหนึ่ง นิการากัวเลิกนับไต้หวันเป็นประเทศ

 

 

การระงับความสัมพันธ์ทางการทูตกับนิการากัว ทำให้ปัจจุบันเหลือเพียง 14 รัฐอธิปไตยที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตเต็มรูปแบบกับไต้หวันเท่านั้น โดยส่วนใหญ่เป็นประเทศที่มีขนาดเล็ก ๆ และมีการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ด้อยกว่า ได้แก่ กัวเตมาลา ฮอนดูรัส ปารากวัย เบลีซ เฮติ เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ เซนต์คิตส์และเนวิส เซนต์ลูเซีย นาอูรู หมู่เกาะมาร์แชลล์ ปาเลา ตูวาลู เอสวาตีนี และวาติกัน

 

ส่วนนิการากัว ก็เข้าร่วมกับบัญชีรายชื่อของกว่าร้อยรัฐ ที่เปลี่ยนความสัมพันธ์ทางการทูตจากไต้หวัน มาเป็นสาธารณรัฐประชาชนจีนตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

เพื่อนหายไปอีกหนึ่ง นิการากัวเลิกนับไต้หวันเป็นประเทศ

 

 

 

หมู่เกาะโซโลมอนเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันมาเป็นจีนในปี 2562 ในขณะที่สาธารณรัฐโดมินิกันและเอลซัลวาดอร์ ตัดสัมพันธ์กับไต้หวันในปี 2561 และปานามาตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเพื่อหันมาสนับสนุนจีนในปี 2560

 

logoline