svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เศรษฐกิจตุรกีวุ่นวายหนักถึงขั้นต่อยกันกลางสภา

การที่ประเทศกำลังประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก ค่าเงินของชาติร่วงลงไปหลายสิบเปอร์เซ็นต์ นำไปสู่การอภิปรายที่ดุเดือดในรัฐสภาตุรกี ถึงขั้นมีการชกต่อยกันเลยทีเดียว

รัฐสภาตุรกีในสัปดาห์นี้ ต้องเจอกับปัญหาการที่สมาชิกตะโกนเข้าใส่กัน ดูหมิ่นเหยียดหยามกัน รวมทั้งการทะเลาะวิวาทชกต่อยกัน ในช่วงที่สมาชิกนิติบัญญัติอภิปรายกันเรื่องงบประมาณและนโยบาย ท่ามกลางปัญหาการที่เศรษฐกิจตกต่ำอย่างมาก จากค่าเงินดิ่งลง และอัตราเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้น

 

การถกเรื่องงบประมาณมีความเข้มข้นอย่างมากช่วงเย็นวันพุธ ( 8 ธันวาคม ) ระหว่างการอภิปรายของรัฐมนตรีมหาดไทยสุไลมาน ซอยลู และสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคฝ่ายค้าน และเรื่องนี้ทวีความดุเดือดจนกลายเป็นการชกต่อยกันที่มีสมาชิกหลายสิบเข้าร่วมวงด้วยกลางห้องประชุมสภา 

เศรษฐกิจตุรกีวุ่นวายหนักถึงขั้นต่อยกันกลางสภา

 

 

นายเออร์กัน ไอดิน รองหัวหน้าพรรคประชาชนรีพับลิกัน หรือ CHP  ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ถามรัฐมนตรีว่าทำไมเขาถึงใช้เครื่องบินของนักธุรกิจที่ถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน พร้อมกับแสดงภาพที่สร้างขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐมนตรีอยู่บนเครื่องบิน

 

“คุณโกหก! คุณโกหก!” ซอยลูตอบโต้ และเรื่องนี้ก็นำไปสู่การชกต่อยกันของสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรค CHP กับพรรค AKP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

 

ความวุ่นวายในรัฐสภาสะท้อนความตึงเครียดบนท้องถนนที่ชาวเติร์กจำนวนมากต้องดิ้นรนเพื่อซื้ออาหารและยาให้เพียงพอกับความต้องหาร ในขณะที่พบว่าค่าใช้จ่ายของพวกเขาสูงขึ้น หลังจากที่ค่าเงินลีร่าร่วงลงราว 30% เมื่อเดือนที่แล้ว และอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นเหนือระดับ 21%

 

การปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งทำให้ตลาดล่ม และแม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง แต่ประธานาธิบดีไตยิป แอร์ดวน ก็ยังสนับสนุนนโยบายนี้ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการเศรษฐกิจใหม่ที่เขาบอกว่าเน้นการส่งออก สินเชื่อ และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจตุรกีวุ่นวายหนักถึงขั้นต่อยกันกลางสภา

 

 

 

ความตึงเครียดยังปะทุขึ้นในรัฐสภาเมื่อวันจันทร์ (6 ธันวาคม) เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติของพรรรค AKP ขัดจังหวะและดูถูกผู้นำพรรค CHP อย่างเคมาล คิลิคดารอกลู จากการวิพากษ์วิจารณ์การจัดการเศรษฐกิจของรัฐบาล และการใช้มือแสดงท่าทางที่ดูเหมือนแสดงความหยาบคาย 

 

แอร์ดวนพูดถึงเรื่องนี้ว่า “เราปล่อยให้ประเทศชาติของเราถูกประเมินโดยผู้ที่ที่หลงตัวเอง ผู้ฝันถึงอำนาจว่าจะทำให้ได้เป็นประมุขของประเทศ ได้มากถึงขนาดนี้ ” 
เศรษฐกิจตุรกีวุ่นวายหนักถึงขั้นต่อยกันกลางสภา