svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เครื่องช่วยให้คนจากไปอย่างสงบหรือหรือส่งเสริมให้คนฆ่าตัวตาย

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักสิทธิมนุษยชนและนักกฎหมายยังคงถกเถียงกันอย่างหนักว่า เครื่องซาร์โก หรือเครื่องจบชีวิตด้วยตัวเอง ที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม จะเป็นการเชิญชวนคนให้ฆ่าตัวตายมากขึ้นหรือเปล่า

ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอย่างหนักเกี่ยวกับซาร์โก เครื่องทำการุณยฆาต หรือการเลือกจบชีวิตของตัวเองของผู้ที่มีความเจ็บปวดหรือความทรมานจากอาการป่วยที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ซึ่งเครื่องซาร์โก ถูกออกแบบมาอย่างสวยงาม ดูมีความผ่อนคลาย เชิญชวนให้คนเข้ามาใช้งาน จนหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการเชิญชวนให้คนฆ่าตัวตายมากกว่า

การทำการุณยฆาตเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมายในหลายประเทศ เช่น สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม แคนาดา แต่ต้องมีการประเมิน อนุมัติ และกระทำโดยแพทย์ ซึ่งจะทำการุณยฆาตด้วยการฉีดยาที่จะช่วยให้ผู้ป่วยจากไปอย่างสงบ แต่เครื่องซาร์โก สามารถจบชีวิตผู้ใช้งานได้ โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบหรือความช่วยเหลือจากแพทย์ ซึ่งผู้ใช้งานเพียงแค่เข้าไปนั่งในเครื่อง กดปุ่มด้วยตัวเอง เครื่องก็จะปล่อยก๊าซไนโตรเจน ที่ทำให้ผู้ใช้งานหมดสติ และเสียชีวิตอย่างสงบ

เครื่องช่วยให้คนจากไปอย่างสงบหรือหรือส่งเสริมให้คนฆ่าตัวตาย

ขั้นตอนที่ง่าย กับการออกแบบเครื่องที่ดูสวยงาม ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเครื่องนี้จะส่งเสริมการฆ่าตัวตายแทนที่จะเป็นทางเลือกสุดท้ายสำหรับผู้ป่วยโรครุนแรงที่มีความเจ็บปวดและไม่มีทางรักษา และถึงแม้เครื่องซาร์โกจะได้รับการอนุมัติให้เริ่มใช้งานได้ ก็อาจจะไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม ที่มองว่านี่คือเครื่องฆ่าตัวตาย ไม่ใช่เครื่องการุณยฆาต

logoline