svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ยันพร้อมจัดลต.ท้องถิ่นรอกกต.ประกาศผลอบต.ครบก่อน

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“นิพนธ์” แจงกระทู้ถามสด ปมจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.-นายก เมืองพัทยา ย้ำมท.พร้อม รอกกต.ประกาศรับรองผล อบต. ครบ 5.3 พันแห่ง ก่อนชง ครม. เคาะทันที ลั่น รบ.จริงใจจัดลต.ท้องถิ่น "พร้อมตอบกระทู้แยกเฉพาะ ประเด็นปัญหาถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ"

9 ธันวาคม 2564 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ตอบกระทู้ถามสดของ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย ถึงความชัดเจนในการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) สมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ว่า  กระทรวงมหาดไทยวางกลไก และเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากรและงบประมาณแล้ว 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมความพร้อม อบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง  ส่วนกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหน่วยงานที่ประสานสนับสนุนเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ประกาศจำนวนประชากร และกำชับให้กทม.และ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี  ทำงบประมาณรายจ่ายปี 65 ตามข้อบัญญัติ กทม. และเมืองพัทยา ให้เตรียมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม โดย กทม. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.49 ล้านคน มีเขตเลือกตั้ง 50 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 8,125 หน่วยเลือกตั้ง และเตรียมงบประมาณ จำนวน 386 ล้านบาท สำหรับเมืองพัทยา มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 8.8 หมื่นคน มี 4 เขตเลือกตั้ง จำนวน 149 หน่วยเลือกตั้ง ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท

"การจัดการเลือกตั้งรูปแบบพิเศษในกทม. และเมืองพัทยานั้น ต้องรอให้ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบต. ทั้ง 5,300 แห่งให้แล้วเสร็จก่อน เพราะต้องรอว่า จะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ใดหรือไม่ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย กกต. จะประชุมร่วมกัน หากทุกฝ่ายตอบว่า มีความพร้อม กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องให้ ครม. พิจารณา ตามห้วงเวลา โดยผมไม่สามารถตอบได้ว่า จะเลือกตั้งได้เมื่อไร เพราะเป็นอำนาจของ ครม. อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมาย" นายนิพนธ์ กล่าวชี้แจง

ต่อมา นายนิพนธ์ ยังได้ตอบกระทู้แยกเฉพาะของ นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กรุงเทพ พรรคก้าวไกล เรื่องปัญหาสภาพถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ที่ทรุดโทรมและเกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตบ่อยครั้ง ว่า รัฐบาลมีแผนในการพัฒนาเพื่อลดอุบัติเหตุ และลดการเสียชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเส้นทางนี้ ซึ่งกรุงเทพมหานครโดยสำนักการโยธา ได้เสนอตรา พ.ร.ฎ. เวนคืนโครงการถนนทางรถไฟสายเก่าปากน้ำ ไปที่กระทรวงมหาดไทยแล้ว คาดว่าจะสามารถออก พ.ร.ฎ. ได้ในปี พ.ศ. 2566 และดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 5 ปี

 

หลังจากนั้นจะขอจัดสรรงบประมาณให้สามารถดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนเลียบทางรถไฟสายเก่าได้ในปี พ.ศ. 2571 และจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ภายใน 720 วัน  ในกรณีเร่งด่วนที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน กทม.ได้จัดหน่วย BEST เข้าดำเนินการจัดซ่อมความเสียหายเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมง และได้ดำเนินการซ่อมแชมโดยการไสผิวจราจรออกและปูแอสฟัลต์ใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากความเสียหายของผิวจราจรที่เกิดจากรถบรรทุกขนาดใหญ่

 

ทั้งนี้ รัฐบาลแก้ปัญหารถบรรทุกที่วิ่งเข้า - ออกเมืองที่เป็นแหล่งชุมชน โดยห้ามเดินรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป และห้ามรถบรรทุกที่มีเพลาตั้งแต่ 3 เพลาขึ้นไป ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-09.00 น.และ 16.00 - 19.00 น. ตั้งแต่เขตติดต่อสถานีตำรวจนครบาลบางนา ถึงโค้งวิทยาลัยเกริกเก่า (เว้นวันอาทิตย์) ซึ่งยังพบมีผู้ขับขี่ฝ่าฝืนบ้าง ซึ่งสถานีตำรวจภูธร สำโรงเหนือ ได้ดำเนินการกวดข้นจับกุมรถบรรทุกเดินรถเวลาห้ามาโดยตลอดโดยผลการจับกุม ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 จำนวน 5,337 ราย และจะได้ให้เพิ่มความเข้มงวดในการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป

logoline