svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมวิทย์ฯ พบผู้ต้องสงสัยติดโอมิครอนเพิ่ม 1 ราย

09 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผย วันนี้เจอชายไทย 1 คน เดินทางจากประเทศดีอาร์ คองโก ตรวจหาเชื้อมีโอกาสที่จะติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน รอการตรวจสายพันธุ์ยืนยันอีกครั้ง คาดออกใน 1-2 วัน รู้ผล

9 ธันวาคม 2564 ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า กระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า หญิงไทย 2 คน ที่กลับมาจากประเทศไนจีเรีย ติดโควิดสายพันธ์ุโอมิครอน และพบผู้ต้องสงสัยติดโอมิครอนเพิ่มอีก 1 คน เป็นเพศชาย ที่กลับมาจากประเทศดีอาร์คองโก โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้รับตัวอย่างเชื้อมาเมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> ภูมิคุ้มกันหมู่ "หมอมนูญ" ชี้ โอมิครอน เปรียบเป็นวัคซีนเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์

นพ.ศุภกิจ  ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (แฟ้มภาพ)

โดยผู้เข้าข่ายติดเชื้อโอมิครอน รายที่ 4 เนื่องจากพบตำแหน่งกลายพันธ์สอดคล้องกับโอมิครอน 4 ตำแหน่ง โดย เป็นเพศชาย อายุ 41 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ UN ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็ม เดินมาจากประเทศ ดีอาร์คองโก เข้าไทยผ่านระบบTest and go  ซึ่งกรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และจะแถลงความคืบหน้าต่อไป

นพ.ศุภกิจ ย้ำว่าพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 3 คน ทั้งหมดเป็นเชื้อนำเข้าจากต่างประเทศ เดินทางผ่านระบบคัดกรองยังไม่น่ากังวล ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางเข้าไทยย้อนหลัง  ตั้งแต่วันที่ 1พฤศจิกายน - 7 ธันวาคม 2564 กว่า 1,600 ราบ พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน 3 ราย และผู้เข้าข่ายติดเชื้อโอมิครอน 1 ราย 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นักไวรัสวิทยา เปิดข้อมูลนักวิจัย คาดการณ์ "โอมิครอน" หลบภูมิได้ 80%

กรมวิทย์ฯ พบผู้ต้องสงสัยติดโอมิครอนเพิ่ม 1 ราย

ขณะเดียวกันกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อยู่ระหว่างเพาะเลี้ยงเชื้อโอมิครอน เพื่อทดสอบหาภูมิหลังฉีดวัคซีน ว่าจะส่งผลต่อประสิทธิภาพต่อภูมิคุ้มกันหลังรับวัคซีนหรือไม่ โดยคาดว่าจะใช้เวลาอีกสักระยะ เนื่องจากปริมาณเชื้อน้อยอยู่ 

 

ส่วนความกังวลเชื้อโอมิครอนกลายพันธ์ นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่าการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ยังสามารถตรวจหาเชื้อโอมิครอนได้ ขอให้ประชาชนอย่ากังวล  ย้ำขอประชาชนอย่าวิตกจนเกินไป หากสายพันธ์ุโอมิครอนไม่รุนแรงหรือต่อให้มาแทนสายพันธ์เดลต้า ซึ่งอาการไม่รุนแรงกว่า มองว่าอาจจะดีกว่า 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สธ.ยัน ผู้เสี่ยงสูง ไม่ติดเชื้อโอมิครอน พร้อมเปิดไทม์ไลน์พนักงานเสิร์ฟ

กรมวิทย์ฯ พบผู้ต้องสงสัยติดโอมิครอนเพิ่ม 1 ราย

logoline