svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักไวรัสวิทยา เปิดข้อมูลนักวิจัย คาดการณ์ "โอมิครอน" หลบภูมิได้ 80%

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.อนันต์ นักไวรัสวิทยา เปิดข้อมูลนักวิจัย คาดการณ์การหลบภูมิคุ้มกันจากการจับของแอนติบอดี ชี้"ไวรัสโอมิครอน" สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ 80%

8 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ของ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้โพสต์ข้อความเผยแพร่ข้อมูลชี้ว่า ไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน สามารถหลบภูมิได้ 80% 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สธ.ยัน ผู้เสี่ยงสูง ไม่ติดเชื้อโอมิครอน พร้อมเปิดไทม์ไลน์พนักงานเสิร์ฟ

ดร.อนันต์ ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ขณะที่ทุกคนกำลังรอผลว่าโอมิครอนจะหนีภูมิจากวัคซีนได้มากน้อยขนาดไหน นักวิจัยได้ทำการทำนายผลจากข้อมูลการจับของแอนติบอดีชนิดต่างๆ ที่แยกได้จากผู้ป่วย และจากข้อมูลการจับแอนติบอดีเหล่านั้น ในการจับกับโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ  โดยใช้สไปค์ของสายพันธุ์ Wuhan ดั้งเดิมเป็นตัวตั้งที่ 100% แล้วถามคำถามว่า การกลายพันธุ์บนตำแหน่งต่างๆ ของส่วนโปรตีนสไปค์ที่ใช้จับกับโปรตีนตัวรับบนผิวเซลล์มีผลต่อการจับของแอนติบอดีเหล่านั้นอย่างไร 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> นายกฯ ญี่ปุ่น เผย พร้อมรับการระบาด "โอมิครอน" หากสถานการณ์เลวร้ายขั้นสุด

นักไวรัสวิทยา เปิดข้อมูลนักวิจัย คาดการณ์ "โอมิครอน" หลบภูมิได้ 80%

สายพันธุ์เบต้าและมิว ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าหนีภูมิจากการจับของแอนติบอดีได้ดีที่สุด จะอยู่ที่ 0.4 หรือ หนีได้ 60% เมื่อนำโอมิครอนมาใส่ในโปรแกรมนี้ดู ค่าที่ออกมาคือ 0.2 หรือ หนีได้ 80% ซึ่งใกล้เคียงกับสไปค์ PMS20 ที่ยังไม่มีจริงในธรรมชาติ แต่เป็นสไปค์ที่นักวิจัยออกแบบสังเคราะห์ขึ้นจากการคาดการณ์ว่าจะหนีภูมิจากการจับแอนติบอดีของมนุษย์ได้ดีที่สุด

ซึ่งถ้าการคำนวณอันนี้ใกล้เคียงของจริงจะแสดงว่า "โอมิครอน" อยู่ในระดับที่หนีภูมิได้สูงมาก ย้ำอีกทีว่าค่านี้เกิดจากการคำนวณ ยังไม่ได้มีการพิสูจน์จริงด้วยไวรัสในห้องปฏิบัติการ แต่เชื่อว่าข้อมูลของจริงคงไม่หนีไปจากนี้เท่าไหร่ครับ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> "อนุทิน" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน

นักไวรัสวิทยา เปิดข้อมูลนักวิจัย คาดการณ์ "โอมิครอน" หลบภูมิได้ 80%

logoline