svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ต่อศักดิ์ - จักพันธ์" ขยับนั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.กปปส. ที่พ้นสภาพ

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ต่อศักดิ์ อัศวเหม- จักพันธ์ ปิยพรไพบูล” ขยับนั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.กปปส. ที่พ้นสภาพ ส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขต กกต. จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมแทน "ถาวร - ชุมพล" ภายใน 45 วัน

     จากกรณีที่วันนี้ (8 ธ.ค.) องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อ่านคำวินิจฉัย กรณี กกต. ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณี 5 แกนนำ กปปส. ประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , นายอิสสระ สมชัย , นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก คดีชุมนุมทางการเมือง เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 64 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง นายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปี นับแต่วันที่มีคำพิพากษา เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

 

     โดยศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า สมาชิกภาพของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลงนับตั้งแต่วันสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ คือวันที่ 7 เม.ย. 64 และให้ถือว่าตำแหน่ง ส.ส.ว่างลง มีผลตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. พร้อมให้จัดเลือกตั้งใหม่เขต 1 ชุมพร , สงขลา เขต 6 ขณะ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลื่อนบัญชีอื่นขึ้นแทน (อ่านรายละเอียด) 

 

“ต่อศักดิ์ - จักพันธ์" ขยับนั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.กปปส. ที่พ้นสภาพ

     ล่าสุด มีรายงานว่า ส.ส. บัญชีรายชื่อ ที่ได้สิทธิ์เลื่อนขึ้นมาคือ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ โดยผู้ที่ถูกเลื่อนลำดับขึ้นมาแทนนายพุฒิพงษ์ คือ "นายต่อศักดิ์ อัศวเหม" จากบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ส่วน “นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์” จะขยับมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ แทนนายอิสสระ ยกเว้นในส่วนของนายณัฏฐพล ที่ได้ลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐไปก่อนหน้านี้ และได้ทำการเลื่อนลำดับ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อให้นายยุทธนา โพธสุธน เป็น ส.ส. ไปก่อนหน้านี้แล้ว  

 

นายต่อศักดิ์ อัศวเหม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

นายจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์

 

     ส่วนตำแหน่ง ส.ส. เขตที่ว่างลง คือ นายชุมพล  จุลใส ซึ่งเป็น ส.ส.เขต 1 จังหวัดชุมพร และ นายถาวร เสนเนียม ที่เป็น ส.ส.เขต 6 จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อขาดสมาชิกภาพ ส.ส. กกต.ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมต่อไป

 

     โดยจะต้องมีการตราพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แบบเขตแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง ในส่วน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ประกาศให้ผู้มีรายชื่อในลำดับถัดไปในรายชื่อพรรคการเมืองเลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างลง โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วัน  

 

“ต่อศักดิ์ - จักพันธ์" ขยับนั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ แทน ส.ส.กปปส. ที่พ้นสภาพ
 

logoline