svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน ! “ศาลรธน.” ฟัน 5 แกนนำ กปปส. พ้น ส.ส. ทั้งหมด

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ฟัน 5 แกนนำม็อบ กปปส. พ้นสภาพความเป็นส.ส.ทั้งหมด พร้อมให้จัดเลือกตั้งใหม่เขต 1 ชุมพร , สงขลา เขต 6 ขณะส.ส.บัญชีรายชื่อเลื่อนบัญชีอื่นขึ้นแทน

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แถลงด้วยวาจากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีนายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์, นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์, นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ

 

ที่ถูกศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ.317/2564 เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล 5 ปีนับแต่วันที่มีคำพิพากษา โดยศาลอาญาออกหมายจับและขังบุคคลทั้ง 5 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

ด่วน ! “ศาลรธน.” ฟัน 5 แกนนำ กปปส. พ้น ส.ส. ทั้งหมด

 

 

ต่อมาบุคคลทั้ง 5 ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์ โดย กกต.เห็นว่านายชุมพล นายอิสสระ และนายณัฏฐพล เป็นบุคคลที่อยู่ในระหว่างถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล ส่วนนายพุทธิพงษ์และนายถาวรเป็นบุคคลต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.ของบุคคลทั้ง 5 สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (4) (6) และมาตรา 96 (2) หรือไม่

 

ล่าสุด ( 8 ธ.ค.64) ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ให้สมาชิกภาพสภาผู้แทนราษฎรของผู้ถูกร้องทั้ง 5 สิ้นสุดลง โดยให้สิ้นสุดลงนับตั้งแต่ศาลรัฐธรรมนูญวันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

 

ด่วน ! “ศาลรธน.” ฟัน 5 แกนนำ กปปส. พ้น ส.ส. ทั้งหมด

 

ทำให้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตว่างลงจึงต้องจัดการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตใหม่แทนตำแหน่งผู้ถูกร้องที่ว่างลง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อให้เลื่อนบัญชีรายลับดับถัดไปชื่อขึ้นมาแทน

 

ด่วน ! “ศาลรธน.” ฟัน 5 แกนนำ กปปส. พ้น ส.ส. ทั้งหมด

logoline