svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ส.ว.พิศาล"เผยโหวตรับร่างรธน.เพื่อใช้สภาฯลดความขัดแย้ง

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดเหตุผลส.ว.พิศาล โหวตรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพราะเคารพเสียงประชาชน เห็นด้วยในหลายมาตรา และประเทศขัดแย้งมาหลายปีแล้วควรใช้สภาฯ เป็นสถานที่พูดคุยลดความขัดแย้ง

นายพิศาล มาณวพัฒน์ ส.ว.ที่เห็นชอบโหวตรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เปิดเผย เนชั่นออนไลน์ ว่า 1.เป็นการเคารพเสียงของประชาชน 2.เห็นด้วยในหลายมาตรา และ 3.ประเทศมีเรื่องความขัดแย้งมาหลายปีแล้วควรใช้สภาฯ เป็นสถานที่พูดคุยลดความขัดแย้ง

 

อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน บอกด้วยว่า ความขัดแย้งภายในประเทศ สะท้อนมาที่ด้านการต่างประเทศ ทำให้เราไม่สามารถมีบทบาทนำในภูมิภาคหรือมีบทบาทที่เด่นชัดได้ เพราะภายในเรามีปัญหา เพราะฉะนั้น การใช้รัฐสภา เป็นกลไกแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองเป็นทางออกที่ดีที่สุดในสังคมประชาธิปไตย

"ส.ว.พิศาล"เผยโหวตรับร่างรธน.เพื่อใช้สภาฯลดความขัดแย้ง

นายพิศาล บอกด้วยว่า แม้จะไม่เห็นด้วยบางมาตรา แต่การรับหลักการวาระ 1 เป็นการตอบสนองประชาชน เพราะการได้มาซึ่งรายชื่อแสนชื่อไม่ใช่ง่ายๆ และในวาระสอง สมาชิกรัฐสภาได้ถกกันในวาระที่สอง คนที่ไม่เห็นด้วยยังไปถกกันได้ หรือแม้ผ่านวาระสามแล้ว ยังสามารถร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีกระบวนการ หรือกลไกอีกหลายขั้นตอน 

 

“ผมคิดว่าไม่เสียหายที่เปิดเวทีให้พูดคุยกัน ดีกว่าไปพูดคุยกันบนท้องถนน และถ้าลดความขัดแย้ง และความแตกแยกภายในประเทศได้ ประเทศจะเดินไปข้างหน้าได้”นายพิศาล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“มณเฑียร” แจงไม่เห็นด้วยรธน.โละส.ว. แต่รับร่างฯเพราะให้เกียรติเสียงปชช.

“เนาวรัตน์” แจงรับรธน.เพราะปชช. ชี้เห็นด้วยลดอำนาจส.ว.เลือกนายกฯ

 

logoline