svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รุมค้านคมนาคม ‘ปิด‘ สถานีรถไฟหัวลำโพง

08 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผนการปรับขบวนรถไฟที่เข้า-ออกหัวลำโพง ย้ายไปสถานีกลางบางซื่อแทน ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากสังคม และสร้างความเดือดร้อน เพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน

หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทยพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงในเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้ และยุติการเดินรถไฟเข้า-ออกสถานีกรุงเทพฯ หรือสถานีหัวลำโพง กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านอย่างหนักจากสังคม จนเกิดการชะลอคำสั่งเลิกเดินรถไฟ และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น พร้อมทั้งชี้แจงวัตถุประสงค์การพัฒนาสถานีรถไฟหัวลำโพง ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

 

อดีตสมาชิกวุฒิสภา กทม. รสนา โตสิตระกูล ระบุ นโยบายหยุดเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อนำพื้นที่หัวลำโพงไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ให้สัมปทานนายทุนเข้ามาสร้างห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม และมิกซ์ยูส ทำกำไรนั้น ถือเป็นการทำลายประวัติศาสตร์การรถไฟ และเป็นการเอาสถานีหัวลำโพงไปทำกำไรให้กับนายทุนทำเป็นทางเข้าห้างสรรพสินค้า

 

จึงขอคัดค้านการหยุดเดินรถที่สถานีหัวลำโพงของ รมว.คมนาคม โดยรัฐจะต้องคงการให้บริการเดินรถที่หัวลำโพงไว้เช่นเดิม ทั้งขบวนรถไฟชานเมือง และรถไฟทางไกลที่มาจากทั่วภูมิภาค เนื่องจากหัวลำโพงเป็นศูนย์กลางการเดินทางที่สะดวกและครอบคลุมมากกว่าสถานีกลางบางซื่อ พร้อมทั้งขอท้าให้เปิดลงประชามติว่าประชาชนต้องการให้ปิดสถานีหัวลำโพง ไม่ต้องมีรถเข้า-ออกหัวลำโพงหรือไม่

 

ด้านที่ปรึกษาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย สาวิทย์ แก้วหวาน ระบุ สหภาพฯ มองว่าสถานีรถไฟหัวลำโพงถือเป็นสถานีประวัติศาสตร์และเป็นที่พึ่งของประชาชน หากมีการปิดสถานีหัวลำโพงจะส่งผลกระทบให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน สำหรับแผนการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง สหภาพฯ ยืนยันต้องมีขบวนรถไฟจำนวน 22 ขบวน เข้าสถานีหัวลำโพงเหมือนเดิม ส่วนข้อเสนออื่นๆ ต้องฟังภาคประชาชนอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

 

สำหรับข้อเสนอของสหภาพฯ รถไฟต่อรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา คือ ควรให้มีบริการขบวนรถไฟรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีรถไฟหัวลำโพงโดยให้มีขบวนรถไฟชานเมืองทุกสาย และรถบริการเชิงสังคมทางไกล อย่างน้อยเส้นทางละ 1 ขบวน มีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีหัวลำโพง แก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ กทม. ขยายทางยกระดับข้ามทางรถไฟ หรือขุดอุโมงค์ที่ถนนตัดผ่านเสมอระดับทางที่ยมราช และเร่งรัดก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยายให้เต็มรูปแบบ เพื่อควบคุมราคาค่าบริการ และเป็นรัฐสวัสดิการให้กับประชาชน

รุมค้านคมนาคม ‘ปิด‘ สถานีรถไฟหัวลำโพง

และการพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์เพื่อมาชดเชยผลการดำเนินงานที่ขาดทุนของการรถไฟฯ ควรดำเนินการจากที่ดินของการรถไฟฯ ในพื้นที่ที่มีความพร้อม เช่น พื้นที่ย่านพหลโยธิน บางซื่อ จตุจักร รัชดาภิเษก สถานีแม่น้ำ หรือพื้นที่อื่นๆ ที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งในกรุงเทพ และต่างจังหวัด โดยหากมีความจำเป็นต้องพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีหัวลำโพงด้วย ไม่จำเป็นต้องปิดสถานีหัวลำโพง และหยุดให้บริการเดินรถไฟแต่อย่างใด เพราะการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์กับการขนส่งสาธารณะทางรถไฟสามารถดำเนินการควบคู่กันไปได้

 

logoline