svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้าน ค้านปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง อำลา105 ปี

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญและรักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่สถานีรถไฟดอนเมืองและสถานีหัวลำโพง เพื่อชี้ให้ผู้สื่อข่าวเห็นถึงประวัติศาสตร์ของสถานีหัวลำโพง

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบจราจรเมืองใหญ่ พร้อมด้วย นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่สถานีหัวลำโพง เพื่อชี้ให้ผู้สื่อข่าวทีมเนชั่นเห็นถึงประวัติศาสตร์ของสถานีหัวลำโพงที่ก่อตั้งมายาวนานถึง 105 ปี และการให้บริการประชาชนจากทั่วประเทศ แต่หากวันนี้ที่นี่จะต้องกลายเป็นตำนาน ทุกคนคงรู้สึกเสียใจและใจหาย เพราะที่นี่ถือเป็นแลนมาร์คใจกลางกรุงเทพมหานครเลยก็ว่าได้

ชาวบ้าน ค้านปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง อำลา105 ปี

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางระบบจราจรเมืองใหญ่ กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยถ้าหากสถานีหัวลำโพงจะต้องปิดตัวในเร็วๆนี้ เพื่อแก้ไขปัญหารถติดในกรุงเทพมหานคร ที่เกิดจากทางรถไฟตัดกับถนน เป็นเหตุให้รถยนต์บนท้องถนนต้องหยุดรอให้รถไฟวิ่งผ่านไปก่อน จึงจะยกเลิกรถไฟทุกขบวนวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพง ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยให้จอดแค่สถานีกลางบางซื่อเท่านั้น อีกทั้งในอนาคตจะเตรียมพัฒนาแปลงโฉมที่แห่งนี้ใหม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ และแหล่งเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ บนเนื้อที่ 121 ไร่ ในการเป็นศูนย์กลางอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงย่านเมืองเก่าและย่านการค้าใหม่

 

ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ก็มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง อยู่ระดับใต้ดินวิ่งในอุโมงค์เปิด ซึ่งรถไฟดีเซลก็สามารถวิ่งได้ด้วย ทำให้แก้ปัญหาจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนนได้ จึงไม่จำเป็นต้องยกเลิกรถไฟวิ่งเข้าหัวลำโพง อีกทั้งตนยังมองว่าการยกเลิกสถานีหัวลำโพงจะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชนโดยใช่เหตุ

เนื่องจากประชาชนที่ต้องโดยสารรถไฟเข้าเมืองหรือออกเมืองทั้งในระยะสั้นและระยะทางไกล เป็นประจำทุกวัน จะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นหากต้องต่อรถขนส่งสาธารณะประเภทอื่นๆ ทั้งที่ค่าแรงรายวันกลับเท่าเดิม

 

ขณะที่รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่สถานีรถไฟดอนเมืองและหัวลำโพง เพื่อทำแบบสอบถามความคิดเห็นของประชาชนต่อการปิดตัวสถานีหัวลำโพง โดยส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เห็นด้วยที่จะมีการปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง เนื่องจากทุกวันนี้ขบวนรถไฟที่วิ่งมาที่หัวลำโพงก็มีเพียง 22 ขบวนเท่านั้น จาก 200 กว่าขบวน ซึ่งก็มองว่าเพียงพอแล้ว เพราะ22 ขบวนนี้ ก็เป็นขบวนที่วิ่งไป-มา จุดสำคัญจริงๆ ที่ประชาชนจะต้องใช้สัญจร

ชาวบ้าน ค้านปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง อำลา105 ปี

ส่วนขบวนที่เหลือก็ไปอยู่ที่สถานีกลางบางซื่อ ส่วนตัวตนจึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทบทวนการยุติสถานีรถไฟหัวลำโพง แต่ควรคงไว้ซึ่งการให้บริการ รถไฟหัวลำโพงที่มีมาอย่างยาวนานถึง 105 ปี  หรือการจะปิดสถานีหัวลำโพงเป็นเพราะเรื่องอื่นหรือไม่กันแน่

ขณะที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้การรถไฟฯไปทบทวน เรื่องนโยบายในการที่จะไม่ให้ขบวนรถเข้าสู่สถานีหัวลำโพงและเสนอแผนมาอีกครั้ง ในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งตนก็อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ มาสอบถามความคิดเห็นประชาชนว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร เดือดร้อนมากน้อยแค่ไหน ก่อนตัดสินใจ

ชาวบ้าน ค้านปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง อำลา105 ปี

logoline