svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

17 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้ โดยรถไฟทั้งสายเหนือ-อีสาน-ใต้ วิ่งถึงสถานีกลางบางซื่อที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ 29 พ.ย. นี้

     วันนี้ (17 พ.ย.) มีรยงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ว่า ตามที่นายศักด์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้ รฟท. จัดทำแผนยุติการเดินรถที่สถานีหัวลำโพง เพื่อลดปัญหาการจราจรและจุดตัดในพื้นที่เขตเมืองนั้น ล่าสุด รฟท.ได้ปรับแผนการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพงเสร็จแล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. นี้ จะไม่มีขบวนรถโดยสารและขนส่งสินค้าเข้าไปใช้ มีเฉพาะรถซ่อมบำรุงจะวิ่งเข้าไปหลังเวลา 22.00 น.

 

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

 

     ตามแผนในวันที่ 23 ธ.ค. นี้ จะให้ขบวนรถโดยสารสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 74 ขบวน ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นต้นทาง และปลายทางออกและเข้ากรุงเทพฯ ขณะที่สายใต้ จำนวน 62 ขบวน จะใช้สถานีบางซื่อเดิม

 

     ส่วนสายตะวันออก จำนวน 19 ขบวน จะหยุดรถที่สถานีอโศกกับสถานีมักกะสัน และมีระบบฟีดเดอร์เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร เช่น รถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ส่วนขบวนรถขนส่งสินค้าจะวิ่งทั่วไปตามปกติ แต่จะจัดเวลารถเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ให้เข้าหรือวิ่งผ่านช่วงกลางคืนเวลา 22:00-04:00 น.

 

     “วันที่ 22 พ.ย. นี้ จะเสนอแผนใหม่ให้นายศักดิ์สยามพิจารณา จากเดิมรถไฟเสนอปรับลดการเดินรถเข้าสถานีหัวลำโพง จากเดิม 155 ขบวน/วัน เหลือ 22 ขบวน/วัน แต่ให้ปรับใหม่ให้ยุติการเดินรถทั้งหมด เพื่อป้องกันความสับสนของผู้ใช้บริการ และใช้ประโยชน์สถานีกลางบางซื่อให้เต็มรูปแบบในการเป็นศูนย์กลางการเดินทางทั้งรถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง หลังจากเปิดเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารวันที่ 29 พ.ย. นี้แล้ว ”
 

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

     มีรายงานข่าวระบุว่า สำหรับแผนการเดินรถเดิมนั้น ขบวนรถไฟชานเมือง รถไฟทางไกล ได้วางแผนปรับตารางการเดินรถใหม่ จำนวน 155 ขบวน เริ่มวันที่ 23 ธ.ค. นี้ จะปรับลดการเดินรถเข้าสถานี หัวลำโพงเหลือ 22 ขบวน/วัน 

 

     โดยขบวนรถไฟสายเหนือ และสายอีสาน ปรับตารางเดินรถใหม่ รวม 74 ขบวน ได้แก่ รถไฟทางไกลเชิงพาณิชย์ สายเหนือ ต้นทางเชียงใหม่ สายอีสานต้นทางหนองคาย และอุบลราชธานี จะวิ่งบน โครงสร้างสายสีแดงเข้าสถานีกลางบางซื่อ รวม 42 ขบวน/วัน

 

     รถไฟชานเมือง สายเหนือและสายอีสาน อีก 14 ขบวน/วัน ผู้โดยสารเปลี่ยนให้ใช้สถานีรัสิต และสถานีดอนเมืองเป็นจุดเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีแดงเพื่อเข้าสู่สถานีกลางบางซื่อ
รถไฟชานเมือง สายเหนือ จำนวน 2 ขบวน/วัน วิ่งบนโครงสร้างรถไฟสายสีแดงสู่สถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมือง สายเหนือและสายอีสาน จำนวน 6 ขบวน/วัน วิ่งบนโครงสร้างรถไฟสายสีแดงจากรังสิต-วัดเสมียนนารี จากนั้นจะใช้ทางรถไฟเดิมวิ่งเข้าสถานีบางซื่อเดิม และเข้าสู่สถานี หัวลำโพง เนื่องจากเป็นขบวนที่มีผู้โดยสารจำนวนมาก จึงจะทยอยปรับต่อไป

 

     นอกจากนี้มีขบวนรถวิ่งเป็นลูปเป็นฟิดเดอร์ สายสีแดงเส้นทางดอนเมือง-รังสิต-บางปะอิน-อยุธยา จำนวน 10 ขบวน/วัน ความถี่ 1 ชั่วโมง/ขบวน รองรับการยกเลิกเดินรถไฟบางขบวน
สำหรับรถไฟสายใต้ มีสถานีตลิ่งชันเป็นสถานีเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสาร มีจำนวน 62 ขบวน แยกเป็นขบวนรถเร็ว รถด่วน รถด่วนพิเศษ จำนวน 24 ขบวน/วัน จะใช้เส้นทางรถไฟเดิมวิ่งเข้าสถานีบางซื่อเดิม เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดหาระบบห้ามล้ออัตโนมัติ โดยหัวรถจักรจะเข้ามากลางปี 2565 จากนั้นจะทดสอบการเดินรถร่วมระหว่างรถไฟทางไกลกับสายสีแดงต่อไป

 

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

     ด้านรถไฟชานเมือง จากสุพรรณบุรี และนครปฐม จำนวน 2 ขบวน/วัน วิ่งเข้าสถานีหัวลำโพง รถไฟชานเมือง เข้าสถานีธนบุรี สามารถใช้สถานีตลิ่งชันของสายสีแดงเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารได้ มีจำนวน 2 ขบวน/วัน และขบวนรถเดิมอีก 10 ขบวน จะมีขบวนรถวิ่งเป็นลูปเส้นทางสถานีธนบุรี-ศาลายา-มหิดล-นครปฐมเป็นฟิดเดอร์ สายสีแดง จำนวน 24 ขบวน/วัน รถไฟสายตะวันออก มียกเลิก 7 ขบวนที่เดินรถจากสถานีบางชื่อเข้าพื้นที่ชั้นใน มีการปรับตารางเดินรถ 19 ขบวน
ส่วนรถไฟธรรมดา ชานเมือง 14 ขบวน/วัน เข้าสถานีหัวลำโพงเนื่องจากมีผู้โดยสารจำนวนมาก และรถไฟธรรม์ดา ชานเมือง จำนวน 5 ขบวน ปรับวิ่งถึงสถานี มักกะสัน เป็นจุดเชื่อมต่อกับแอร์พอร์ตเรลลิงก์

 

     ทั้งนี้ สำหรับการบริหารพื้นที่สถานีกลางบางซื่อใช้รองรับการเดินทางกับเป็นศูนย์กลางฉีดวัคซีนว่า จะมีการแบ่งพื้นที่ดำเนินการอย่างชัดเจน โดยให้ทางกระทรวงสาธารณสุขทำแผนการใช้พื้นที่ให้ชัดเจนภายใน 1 เดือนนี้ ยังมีเวลาทันกับการปิดบริการเดินรถที่สถานีหัวลำโพง
 

ปิดตำนาน! สถานีรถไฟหัวลำโพงยุติการเดินรถทุกเส้นทาง 24 ธ.ค.นี้

logoline