svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน ยอมรับ ผู้สัมผัส นทท.อเมริกัน ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ รอกรมวิทย์ฯ ตรวจสอบหาสายพันธ์ เบื้องต้นยังไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์ เนื่องจากเพิ่งเปิดประเทศ

7 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุภายหลังได้ตรวจ เยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลราชวิถี  ว่า จากกรณี มีข่าว  พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในกลุ่มผู้สัมผัสเสียงสูงนักท่องเที่ยวที่ เป็นผู้ป่วยติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน จากข้อมูล การตรวจลักษณะเป็นการติด เชื้อที่มีปริมาณเชื้อน้อย ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ใด ทั้งนี้ต้องรอผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ในการตรวจระบุสายพันธุ์ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน

 

สำหรับเรื่อง ของสายพันธุ์โอไมครอน ย้ำว่าหากทุกคนปฏิบัติตามมาตรการกระทรวงสาธารณสุขขั้นสูงสุด ร่วมถึง การ ฉีดวัคซีน ยังสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >> สธ.แถลง สายพันธุ์หลักในไทยยังคงเป็น "เดลตา" แม้พบสายพันธุ์โอมิครอนรายแรก

"อนุทิน" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน

ด้านมาตรการรับกลุ่มนักท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยยังมีความเข้มข้น โดยนอกเหนือจาก 8 ประเทศในทวีปแอฟริกาใต้ นักท่องเที่ยว ต้องแสดงหลักฐานการตรวจหาเชื้อ ด้วยวิธิ RT PCR ก่อนเดินทาง  มีผลรับรองการฉีดวัคซีน และ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยจะต้องเข้ารับการกักตัว1 คืน ในระหว่างรอผลการตรวจด้วย RT PCR โดยหากพบมีการติดเชื้อจะสามารถควบคุมเข้าสู่ระบบการรักษาได้ และจะมีการตรวจหาสายพันธุ์ เพราะยังเป็นกลุ่มผู้เดินทางที่อยู่ในระบบตั้งแต่ต้น

 

"อนุทิน" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน

นายอนุทิน ยอมรับว่าสำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอน นั่น จะช้าเร็ว ก็เข้ามาประเทศไทยแน่นอน สิ่งสำคัญคือ เราต้องตั้งรับให้ดี หากมี มาตรการที่จะช่วยป้องกันควบคุมได้  และ มีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุม ซึ่งจะช่วยลดอาการป่วยหนักและการเสียชีวิตได้  แต่คงยังไม่ล็อคดาวน์เนื่องจากเพิ่งเปิดประเทศมา ธุรกิจ การค้าขายเพิ่งเริ่มฟื้นตัว ไม่อยากให้ตื่นตระหนก โดยช่วงนี้ใกล้เทศกาล อยากให้พี่น้องประชาชนได้ ใช้ชีวิต ตามปกติ 

 

"อนุทิน" ย้ำยังไม่ล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโอมิครอน

logoline