svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนกวาดล้างเครือข่ายสอบเถื่อนเข้าโรงเรียนดัง

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนเอาจริง ทำลายเครือข่ายจัดสอบเถื่อนเพื่อเข้าโรงเรียนดัง และเรียกร้องให้พ่อแม่เลิกเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ ท่ามกลางระบบการศึกษาที่มีการแข่งขันสูง

ทางการมณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน บุกจู่โจมโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองเฉิงตู ที่กำลังจัดการสอบเข้าโรงเรียนระดับท็อปของประเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม โดยมีนักเรียนจากทั่วมณฑลเข้าสอบ 45 คน โดยแต่ละคนจ่ายเงินคนละ 9,000 หยวน (48,000 บาท) ซึ่งลงเอยด้วยการที่พวกเขาถูกส่งกลับบ้านกลางคัน 

เมื่อปีที่แล้วทางการท้องถิ่นได้ออกนโยบายใหม่ ๆ มาแทนที่การสอบเข้าโรงเรียนดังของนักเรียนเกรด 1-9 ที่มีการแข่งขันสูงมาก ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการประกาศว่า ขณะที่นักเรียนของทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนทำการสอบตามปกติ ก็จะมีการสุ่มเลือกนักเรียนผ่านระบบคอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มโอกาสให้ด้วยเช่นกัน แต่ห้ามโรงเรียนทั้งของรัฐบาลและเอกชนจัดสอบเองเด็ดขาด ซึ่งนี่เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการเข้มข้นที่ออกมาเมื่อเดือนสิงหาคม ที่ห้ามสถาบันกวดวิชาหากำไรจากการติวเด็ก ๆ ที่รวมถึงการตรวจจำนวนการบ้านของเด็กด้วย 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่านักเรียนที่เข้าสอบต้องจ่ายเงินค่าเข้าสอบ 400 หยวน (2,100 บาท) แต่ถ้าสอบเข้าได้ต้องจ่ายอีก 9,000 หยวน ส่วนสำนักงานการศึกษาที่เมืองเฉิงตูระบุว่า ตำรวจกำลังสืบสวนหาคนที่อยู่เบื้องหลังการจัดสอบเถื่อน ที่เชื่อว่าอาจเป็นหนึ่งในผู้ปกครองเด็ก ผู้หญิงที่ทำหน้าที่คุมสอบก็ปฏิเสธว่าไม่ทราบใครเป็นผู้ว่าจ้าง เธอแค่รับจ็อบเท่านั้น ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้เตือนพ่อแม่ให้หันไปใช้ทัศนคติ "ความอดทนเป็นศูนย์" ไม่ใช้บริการสถาบันจัดสอบเถื่อนและไม่ควรไปเพิ่มภาระให้ลูก ๆ ด้วย 

logoline