svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทัวร์ลงนักศึกษาสาวจีน ทำโปรเจกต์แกล้งรวย

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โจว หยาฉี นักศึกษาชาวจีนวัย 23 ปี ที่มีฐานะยากจน และเคยกลัวว่าจะไม่มีปัญญาใช้ชีวิตในปักกิ่งเมื่อจบการศึกษา ได้ตัดสินใจทำในสิ่งที่ท้าทายและบ้าบิ่น ด้วยการกินอยู่อย่างหรูในนครใหญ่แห่งนี้ โดยไม่ใช้เงินแม้แต่หยวนเดียวนาน 3 สัปดาห์

โจว หยาฉี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่ "Central Academy of Fine Arts" ในกรุงปักกิ่ง พบว่าสิ่งที่ท้าทายมันง่ายอย่างเหลือเชื่อ เมื่อเธอใช้ชีวิตเยี่ยงไฮโซแต่ไม่ต้องเสียเงินสักหยวนเมื่อใช้ชีวิตส่วนใหญ่ในเดือนพฤษภาคม กินอาหารบุฟเฟต์ที่ VIP lounge จิบไวน์ในงานเลี้ยงหรู และนอนบนโซฟาในล็อบบี้ของโรงแรม 5 ดาว ส่วนเคล็ดลับความสำเร็จก็คือ ลิปสติกสีแดงสด แหวนเพชร (ปลอม) กระเป๋า Hermes (ปลอม) ชุดวอร์มของดีไซเนอร์ (ปลอม) ที่ช่วย "จกตา" ให้เธอดูเหมือนสาวสังคมฐานะมั่งคั่ง ที่เรียกว่า "หมิงหยวน" เพื่อใช้เป็นบัตรผ่านให้เธอให้ธุรกิจต่าง ๆ ปล่อยให้เธอเข้าไปใช้ประโยชน์โดยไม่มีคำถาม 

 

โจวให้สัมภาษณ์เว็บไซท์ "Sixth Tone" ว่า

 

"ถึงฉันจะจน ฉันก็สามารถเข้าไปในโลกของคนรวยและรับของฟรีได้... ฉันแค่อยากแหกกฎ"

 

เธอโพสต์ใน weibo ด้วยว่า มันน่าสนใจเอามาก ๆ ว่าสินค้าฟรีที่แจกกัน มันจะไปอยู่กับคนที่ดูเหมือนจะมีพร้อมอยู่แล้ว

 

ภาพ : sixthtone.com

การทดลองของเธอเป็นส่วนหนึ่งของ "Art project" ที่เธอทำส่งมหาวิทยาลัย แต่ตอนนี้กลายเป็นหนึ่งในเรื่องที่ถูกพูดถึงมากที่สุดของ "artworks" แห่งปี 2021 รวมถึงการถกเถียงกันในประเด็นชนชั้นและอภิสิทธิ์ ตอกย้ำความแตกแยกในสังคมจีน โดยเฉพาะความรวยที่ไม่ทั่วถึง ส่วนโปรเจกต์แกล้งรวย 21 วันของโจว ได้เริ่มการทดลองเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม โดยจุดแรกคือ "VIP lounge" ของสนามบิน ที่เธอใช้บัตรผ่านปลอม และแม้จะใช้ได้แค่ 3 ชั่วโมง แต่เธอกลับใช้บริการได้ถึง 3 วัน 

 

ทัวร์ลงนักศึกษาสาวจีน ทำโปรเจกต์แกล้งรวย

 

อาหารแต่ละมื้อของเธอมาจากบุฟเฟ่ต์ในแต่ละวันของ lounge และยังหลอกขอถุงของ Gucci จากพนักงานอีกด้วย นอกจากบุฟเฟ่ต์แล้วเธอยังอิ่มท้องด้วยตัวอย่างอาหารที่แจกฟรีด้วย เธอใช้ชื่อปลอมและแต่งเรื่องหลอกลวงพนักงาน จนถึงขั้นได้เข้าร่วมงานนิทรรศการของ Louis Vuitton, เข้า-ออกโรงแรม 5 ดาว เป็นว่าเล่น เข้างานประมูลโดยใช้บัตรเชิญที่เพื่อนให้ และได้ลองเครื่องประดับราคาหลายล้านหยวน

 

ทัวร์ลงนักศึกษาสาวจีน ทำโปรเจกต์แกล้งรวย

เมื่อถึงเวลานอนเธอจะใช้บริการโซฟาของ lounge และทำความสะอาดร่างกายที่ห้องน้ำของโรงแรม พอโปรเจกต์ 3 สัปดาห์สิ้นสุด เธอได้เอาคลิปวิดีโอมาเผยแพร่และกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดียของจีน ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากบางคนที่มองว่าเป็นแค่พฤติกรรมแผลง ๆ ของคนที่อยากกินฟรี ดื่มฟรี ส่วนอีกหลายคนให้ความเห็นว่าเธอใช้ "ช่องโหว่ด้านนโยบาย" ทำตัวเป็น "สาวสังคมจอมปลอม" เพื่อ "ฉวยโอกาสจากสังคมที่ฟุ้งเฟ้อและฟุ่มเฟือย"

 

ทัวร์ลงนักศึกษาสาวจีน ทำโปรเจกต์แกล้งรวย

 

โจวอ้างว่าเธอไม่เคยอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมชนชั้นสูง ไม่ได้อยากเป็นเซเลบในโลกออนไลน์ แต่เป็นแค่สมาชิกของชนชั้นกรรมาชีพในมณฑลหูหนาน และตื่นตาตื่นใจกับความหรูหราของเมืองใหญ่ ตอนที่เธอไปปักกิ่งเมื่ออายุ 17 ปี เมื่อเห็นว่าขนาดห้องน้ำก็ยังดูดีกว่าบ้านของเธอ เธอแค่อยากวิพากษ์ "ทุนนิยม" กับ "บริโภคนิยม" แต่ชาวเน็ตก็ไม่ลดละพากันไล่ต้อนเธอ ด้วยการเปรียบเทียบว่าเธอนั่นแหละที่ไม่รู้ถึงสิทธิพิเศษของตัวเอง ประสบการณ์ในฐานะนักศึกษาวิทยาลัยศิลปะชั้นนำของประเทศ มันทำให้เธอสามารถเข้าสังคมดี ๆ ได้อย่างสบาย

logoline