svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐฯคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกกระทบร่วมมือ

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเตือนสหรัฐฯว่า การคว่ำบาตรทางการทูตโดยไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งในต้นปีหน้า จะกระทบต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือในเรื่องสำคัญ พร้อมกับแนะให้แยกการเมืองออกจากกีฬา

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในวันนี้ (7 ธ.ค.) เกี่ยวกับการที่สหรัฐฯประกาศ “คว่ำบาตรทางการทูต” ด้วยการไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ. ปีหน้าว่า การกระทำของสหรัฐฯเป็นการละเมิดหลักการตามกฎบัตรของโอลิมปิกที่ให้กีฬาโอลิมปิกมีความเป็นกลางทางการเมือง และจีนไม่พอใจอย่างมาก และคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อจุดยืนของสหรัฐฯ และจีนจะออกมาตรการตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว

 

นอกจากนี้กรณีที่สหรัฐฯอ้างเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ในการไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกว่า สะท้อนว่าแยกแยะไม่ออกระหว่างเรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ และการเล่นเกมการเมืองของสหรัฐฯจะล้มเหลว และจะทำให้สูญเสียความชอบธรรมและความน่าเชื่อถือ

 

จีนเตือนสหรัฐฯคว่ำบาตรการทูตโอลิมปิกกระทบร่วมมือ

 

 

นายจ้าวยังเตือนด้วยว่า การกระทำของสหรัฐฯจะกระทบต่อการเจรจาทวิภาคี และความร่วมมือในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศในเรื่องสำคัญๆ พร้อมทั้งบอกว่า สหรัฐฯกำลังยิงปืนใส่เท้าตัวเอง และจะต้องได้รับผลลัพธ์จากความผิดพลาดครั้งนี้

 

ก่อนหน้านี้นายจ้าวแถลงเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่าสหรัฐฯเตรียมประกาศจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมโอลิมปิกที่ปักกิ่ง โดยบอกว่า โอลิมปิกไม่ใช่เวทีแสดงจุดยืนและการชักใยทางการเมือง นักการเมืองสหรัฐฯป่าวประกาศการบอยคอตต์ทางการทูต ทั้งที่ไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมงาน บ่งชี้ว่าเป็นความจงใจชักใยทางการเมือง พร้อมกับแนะให้แยกการเมืองออกจากกีฬา

 

 

logoline