svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชัดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ผิวหน้าดวงอาทิตย์

07 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพถ่ายดาราศาสตร์ที่แสดงให้เห็นผิวของดวงอาทิตย์ ที่ชัดเจนที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน ทั้งสีสันและลวดลายที่คล้ายขนนก และจุดดับปริศนาอีกจำนวนมาก

แอนดรูว์ แม็คคาร์ธีย์ ช่างภาพดาราศาสตร์ ได้นำภาพดวงอาทิตย์ 150,000 ภาพ มาซ้อนกัน ทำให้ได้ภาพที่มีความละเอียด 300 ล้านพิกเซล หรือใหญ่กว่าภาพมาตรฐานขนาด 10 ล้านพิกเซล ถึง 30 เท่า แม็คคาร์ธีย์ซึ่งเป็นชาวรัฐแอริโซนา และใช้ยูสเซอร์ในอินสตาแกรมว่า @cosmic-background บอกว่าเขาใช้กล้องโทรทรรศน์ดัดแปลง เพื่อให้มีกำลังขยายสูงสุด ทำให้เห็นรายละเอียดที่เหลือเชื่อของดวงอาทิตย์ ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ใจกลางระบบสุริยะ เป็นพลาสมาร้อนทรงเกือบกลมสมบูรณ์ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.39 ล้านกิโลเมตร และมีมวล 330,000 เท่าของโลก โดย 3 ใน 4 ของดาวฤกษ์ดวงนี้ประกอบด้วยไฮโดรเจน รองลงมาคือฮีเลียม ออกซิเจน คาร์บอน นีออนและเหล็ก

 

 

ดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ในแถบลำดับหลักประเภท G และความส่องสว่างในระดับ V หรือ G-V ที่เรียกว่า "ดาวแคระเหลือง" ซึ่งก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 4,600 ล้านปีก่อน จากการยุบของแรงโน้มถ่วง (gravitational collapse) ของสสารภายในบริเวณกลุ่มเมฆโมเลกุลขนาดใหญ่ 

 

ภาพ : IG/cosmic_background

แม็คคาร์ธีย์บอกว่าขั้นตอนในการถ่ายภาพและซ้อนภาพนั้นจากมาก ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องโทรทรรศน์ เพื่อป้องกันอันตรายจาก "ไฟ" ที่อาจทำให้ตาบอดได้ เขาบอกด้วยว่าเขาตื่นเต้นเสมอเวลาถ่ายภาพดวงอาทิตย์ มันน่าสนใจอย่างยิ่งเพราะมักจะได้ภาพที่แตกต่างกันเสมอ 

 

ภาพ : IG/cosmic_background

 

แม้ดวงจันทร์จะเป็นตัวเปรียบเทียบให้เห็นว่าท้องฟ้าแจ่มใสเพียงใด แต่ดวงอาทิตย์ไม่เคยน่าเบื่อเลย และวันที่เขาถ่ายภาพเป็นวันที่ดีมากบนดวงอาทิตย์ ซึ่งเขาใช้กำลังขยายสูงสุดของกล้องที่ดัดแปลงมาแล้ว 

logoline