svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสั่งปรับแพทย์ออสเตรียตัดขาคนไข้ผิด

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเป็นข่าวฮือฮาเมื่อปีที่แล้ว กรณีศัลยแพทย์ที่ออสเตรียตัดขาผู้ป่วยเบาหวานผิดข้าง ล่าสุดแม้ผู้ป่วยจะเสียชีวิตไปแล้วแต่ศาลก็สั่งปรับศัลยแพทย์และจ่ายชดเชยให้ภรรยาม่ายของผู้ป่วย

BBC รายงานว่าศัลยแพทย์หญิงวัย 43 ปี คนหนึ่งในออสเตรีย ถูกศาลในเมืองลินซ์ ตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาประมาทเลินเล่อ และสั่งปรับ 2,700 ยูโร (141,000 บาท) หลังจากตัดขาคนไข้ผิดข้างเมื่อต้นปี โดยคนไข้ที่เป็นชายชราวัย 82 ปี ถูกตัดขาข้างขวาแทนที่จะเป็นข้างซ้าย และความผิดพลาดถูกพบในอีก 2 วันถัดมา และเขาได้เสียชีวิตก่อนที่เรื่องนี้จะเข้าสู่การพิจารณาของศาล ส่วนภรรยาม่ายของผู้เคราะห์ร้ายได้รับเงินชดเชยจำนวน 5,000 ยูโร (191,000 บาท) 

AFP รายงานว่าคนไข้ชายคนนี้เข้ารับการรักษาที่ "ฟรีสตัดคลินิก" เมื่อเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว แต่ศัลยแพทย์ได้ทำเครื่องหมายที่ขาผิดข้าง ทำให้แพทย์ "ขาขวา" ถูกตัดตั้งแต่เหนือหัวเข่าลงมาแทน และความผิดพลาดถูกตรวจพบเมื่อมีการเปลี่ยนผ้าพันแผลให้ผู้ป่วยตามปกติ แต่แม้จะตัดขาคนไข้ผิดไปแล้ว แต่ทางโรงพยาบาลก็ยังจำเป็นจะต้องตัดขาข้างที่ถูกออกไปด้วย ทำให้ชายเคราะห์ร้ายต้องเสียขาพร้อมกันถึงสองข้าง

มีรายงานบรรยากาศในห้องพิจารณาคดีด้วยว่า เมื่อถูกถามว่าเหตุใดจึงทำเครื่องหมายบนขาขวา แทนที่จะเป็นขาซ้ายศัลยแพทย์ตอบเพียงว่าเธอไม่ทราบ และนับตั้งแต่เกิดเรื่องเธอก็ย้ายไปอยู่คลีนิคอีกแห่งหนึ่ง นี่ไม่ใช่เคสแรก เมื่อปี 2538 แพทย์ในสหรัฐฯ ค้นพบในระหว่างกำลังตัดขาผู้ป่วยเบาหวานว่าผิดข้าง แต่ก็จำเป็นต้องเดินหน้าต่อไปเพราะตัดกล้ามเนื้อกับเส้นเอ็นไปแล้ว

logoline