svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เปลี่ยน"ดงโคเคน" สลัมริโอ เป็นสวนผักออร์แกนิกชุมชน 

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตกองขยะของชุมชนสลัมในเมืองริโอเดจาเนโร ที่บราซิล ซึ่งกลายเป็นแหล่งชุมนุมของบรรดาคนติดยาเสพติด ถูกเปลี่ยนมาเป็นสวนผักออร์แกนิกขนาดยักษ์ประจำชุมชน ที่ให้ชาวบ้านย่านนี้มาปลูกผักเอาไว้กินและนำไปขายหารายได้

สลัมในเมืองริโอเดจาเนโรของบราซิล ที่ครั้งหนึ่งเคยขึ้นชื่อในเรื่องการเป็นดงของยาเสพติด ได้ปรับปรุงตัวเองให้เป็นพื้นที่สีเขียว พร้อมด้วยแปลงที่ดินของชุมชน ที่ถูกนำมาใช้ในแนวใหม่ นั่นก็คือการเพาะปลูกพืชผลสำหรับชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้คนในท้องถิ่น

 

" ออร์ต้า เด มังกิโญส " เป็นสวนผักในเขตชานเมืองที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา ผลิตผลของมันถูกใช้เป็นอาหารสำหรับเกือบ 800 ครอบครัวในสลัมทางเหนือที่ชื่อ " มังกิโญส " รวมทั้งยังใช้เป็นเส้นชีวิตทางการเงินสำหรับคนอื่น ๆ ที่ขายผลผลิตจากที่นี่ ในตลาดท้องถิ่น

 

ไดแอน เด เมดินา ดา ซิลวา หนึ่งในเกษตกรของที่นี่บอกว่า:“ในขณะที่ฉันกำลังหว่านเมล็ดพืช ฉันก็คิดว่าอีกไม่กี่วันฉันจะเก็บเกี่ยวและนำมันกลับบ้าน นั่นคือความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของฉัน ฉันรู้ว่าฉันกำลังปลูกเพื่อเก็บเกี่ยวในวันพรุ่งนี้ นั่นเป็นเรื่องที่ดีมาก ได้ทำงานในสวนก็มีความสุขดี มันเป็นงานที่เราชอบมาก”

เปลี่ยน"ดงโคเคน" สลัมริโอ เป็นสวนผักออร์แกนิกชุมชน 

ฟาร์มท้องถิ่นแห่งนี้มีความยาวถึงหนึ่งกิโลเมตร และตั้งอยู่บนพื้นที่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นกองขยะที่ผู้ใช้ยาเสพติดมักแวะเวียนกันมาเสพยา ความเลวร้ายของมันมีมากมายเสียจนชาวบ้านที่นี่ขนานนามว่าพื้นที่นี้ว่า 'ดงโคเคน '  ปัจจุบันมันกลายมาเป็นบ้านของผักออร์แกนิกสด ๆ ที่ชาวบ้านหว่าน ฟูมฟัก และเก็บเกี่ยวพวกมันด้วยตัวของพวกเขาเอง จนไม่เหลือภาพแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

 

ฮูลิโอ เซซาร์ บาร์รอส วิศวกรการเกษตรของรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองนี้บอกว่า " หากคุณมาถึงเวลาในนี้ คือในวันพุธ ในเวลาประมาณ 10.00 น. คุณจะพบคนมาสูบโคเคน 2,000 หรือ 3,000 คน ในพื้นที่นี้."


ผู้ประสานงานฟาร์มชุมชน เอเซกิล ดิอาส บอกว่า:“สวนชุมชนได้เปลี่ยนวันของเรา มาเป็นวันนี้ มันเปลี่ยนโฉมหน้าของมังกิโญส โครงการนี้ ได้เปลี่ยนภาพลักษณ์ของเรา ชุมชนของเราต้องการสิ่งนี้ ซึ่งก็ความสงบ ความสุข และชีวิตที่ดีขึ้น”

เปลี่ยน"ดงโคเคน" สลัมริโอ เป็นสวนผักออร์แกนิกชุมชน 

 

 

เกษตรกรอาสาในท้องถิ่นก็หาเลี้ยงชีพจากความคิดริเริ่มนี้เช่นกัน แผงลอยบนถนนในสลัมมังกิโญสขายผักผลไม้สดบางส่วน โดยผู้ซื้อในท้องถิ่นให้การยอมรับในผักสดออร์แกนิกพวกนี้

 

เอนเดรีย มาร่า ชาวบ้านย่านนี้บอกว่า ผลผลิตของที่นี่: "ทุกอย่างมีคุณภาพดีที่สุด และสามารถซื้อหาได้ตลอดทั้งสัปดาห์"

 

แนวความคิดริเริ่มในท้องถิ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ " ออร์ตาส คาริโอคัส " ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อต่อสู้กับความหิวโหยและความยากจนในริโอ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เลวร้ายลงในบราซิล นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการระบาดของโรคโควิด-19

 

มูลนิธิ เกตูลิโอ วาร์กัส ประมาณการว่า 12.8% ของประชากรของบราซิล หรือประมาณ 27 ล้านคน ตอนนี้มีชีวิตอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนที่ 246 เรียล หรือ 1,457 บาทต่อเดือน ซึ่งแย่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมชุดข้อมูลนี้เมื่อทศวรรษที่แล้ว

เปลี่ยน"ดงโคเคน" สลัมริโอ เป็นสวนผักออร์แกนิกชุมชน 

 

 

logoline