svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิจัยเตือนการระบาดของโควิด-19 ครั้งต่อไป อันตรายขึ้นเรื่อย ๆ

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้านักวิจัยที่ร่วมพัฒนาวัคซีนแอสตราเซเนกา เตือนว่าการระบาดของโควิด-19 จะยิ่งอันตรายและทำคนตายมากกว่าเดิม ขณะที่หลายประเทศงัดมาตรการป้องกัน รวมทั้งห้ามคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าพื้นที่สำคัญ

ศาสตราจารย์ ซาราห์ กิลเบิร์ต หัวหน้าทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ที่พัฒนาวัคซีนร่วมกับแอสตราเซเนกา และถูกใช้ใน 170 ประเทศ เตือนด้วยความวิตกว่าการระบาดของโควิด-19 ครั้งต่อไป อาจอันตรายกว่าเดิม ในขณะที่ผู้ติดเชื้อ "โอมิครอน" ในสหราชอาณาจักรเพิ่มกว่า 50% ในวันเดียว ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมเพิ่ม 16% ในหนึ่งสัปดาห์เป็นมากกว่า 43,000 คน มีรายงานด้วยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตใน 28 วัน หลังถูกตรวจพบเชื้อเพิ่มขึ้น 5.8% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ศาสตราจารย์กิลเบิร์ตบอกด้วยว่า นี่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่ไวรัสคุกคามชีวิตและความเป็นอยู่ของมนุษย์ ความจริงก็คือไวรัสกลายพันธุ์จะยิ่งอันตรายขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ติดต่อได้มากขึ้น หรือทำให้มีคนเสียชีวิตมากขึ้นหรือทั้งสองอย่าง และเราไม่สามารถยอมให้สถานการณ์ที่เราเพิ่งผ่านมา เกิดขึ้นในขณะที่พบว่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจมหาศาล ทำให้เรายังไม่มีเงินทุนสำหรับการเตรียมพร้อมรับการระบาดใหญ่ ไม่เพียงแต่การลงทุนด้านกำลังทหาร ข่าวกรองและการทูตเพื่อป้องกันสงครามเท่านั้น แต่เราต้องลงทุนกับประชาชน การวิจัย กาาผลิตและสถาบันต่าง ๆ เพื่อป้องกันการระบาดด้วย

เธอเตือนด้วยว่าเป็นที่ทราบว่าไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน แพร่กระจายได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และแอนติบอดี้จากวัคซีนหรือการติดเชื้อครั้งก่อน อาจมีประสิทธิภาพน้อยลงเมื่อเจอโอมิครอน คำเตือนนี้มีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ และยุโรป เร่งรณรงค์ให้ประชาชนฉีดวัคซีน จากตัวเลขล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ระบุว่ามีชาวอเมริกันเพียง 60% ที่ฉีดวัคซีนครบ ส่วนยุโรป เยอรมนี ประกาศห้ามคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าไปร้านที่จำหน่ายสินค้าไม่จำเป็น หรือร่วมงานด้านวัฒนธรรมหรือสันทนาการต่าง ๆ ส่วนฝรั่งเศส อิตาลี และออสเตรเลีย ประกาศห้ามคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนเข้าบาร์ ร้านอาหาร ศูนย์กีฬา ศิลปะและบันเทิง และกรีซสั่งให้ประชาชนที่อายุเกิน 60 ฉีดวัคซีน

logoline