svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้กำกับ Squid Game เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชีย

06 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮวัง ดง ฮยอก ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้จากซีรีส์ Squid Game ได้รับเลือกจากหนังสือพิมพ์ สเตรทไทมส์ ให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชียในปีนี้ หลังจากซีรีส์สร้างกระแสและความนิยมโด่งดังไปทั่วโลก

สเตรท์ไทมส์ ประกาศให้ นาย ฮวัง ดง ฮยอก ผู้กำกับ วัย 50 ปีเป็นบุคคลแห่งปีของเอเชียประจำปี 2021 จากผลงานการสร้างสรรค์ซีรีส์ Squid Game แนวเอาชีวิตรอดในโลกดิสโทเปียที่เป็นกระจกสะท้อนสภาพสังคม

 

ซีรีส์ที่สร้างโดย Netflix เป็นเรื่องเรื่องราวของกลุ่มคนที่มีสภาพชีวิตเลวร้ายร่วมกันแข่งขันเกมที่เดิมพันด้วยชีวิตเพื่อชิงเงินรางวัล  45,600 ล้านวอน

 

สเตรท์ไทมส์ ระบุว่า ในแง่สังคม ซีรีส์เรื่องนี้ได้จุดประเด็นการแสวงหาจิตวิญญาณเกี่ยวกับระบบทุนนิยม ความไม่เสมอภาค และวิธีที่สังคมปฏิบัติต่อคนด้อยโอกาสกว่า และในแง่พาณิชย์ ซีรีส์เรื่องนี้ก็สามารถสร้างความประทับใจให้กับฮอลลีวูดในฐานะภาพยนตร์ที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ และเหนือสิ่งอื่นใดในฐานะตัวขับเคลื่อนซอฟต์ พาวเวอร์ ซีรีส์ทำให้อิทธิพลทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ต่อทั่วโลกที่อยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว ยิ่งสูงขึ้นอีกขั้น

 

 

ฮวางจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และมหาวิทยาลัยเซาท์เทิร์น แคลิฟอร์เนีย เคยได้รับรางวัลจากภาพยนตร์วิทยานิพนธ์เรื่อง Miracle Mile ขณะที่ Squid Game เป็นความสำเร็จเชิงพาณชิย์

 

วอร์เรน เฟอร์นันเดซ บรรณาธิการของ The Straits Times บอกว่า ผู้ได้รับรางวัลบุคคลแห่งปีของเอเชียจากการคัดเลือกของ Straits Times ในปีนี้อาจไม่ปกตินักและอาจสร้างความประหลาดใจกับบางคน แต่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่อยู่บ้านและชมคอนเทนต์ต่างๆผ่านสตรีมมิ่ง และทั่วโลกเข้าถึงซีรีส์เรื่องนี้อย่างรวดเร็วไม่ใช่เพราะอิทธิพลของแพลตฟอร์มมีเดียใหม่เท่านั้น แต่เพราะแนวคิด ความคิดสร้างสรรค์ และซอฟต์พาวเวอร์ทางวัฒนธรรม ที่ข้ามพรมแดนในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่บ้าน  จะรักหรือเกลียดซีรีส์เรื่องนี้ ฮวังก็สามารถสร้างกระแสและแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก เพราะซีรีส์สามารถสะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมที่มนุษยธรรมเสื่อมถอยลง

 

 

 

สเตรทไทมส์ประกาศรายชื่อบุคคลแห่งปีของเอเชียครั้งแรกในปี 2012 คือ ประธานาธิบดีเต็ง เส่งของเมียนมา หลังจากนั้นผู้ได้รับเลือกส่วนใหญ่เป็นผู้นำประเทศ เช่น ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีของอินเดีย

 

แต่บางปีผู้ได้รับเลือกก็เป็นกลุ่มบุคคล และในปี 2020 บุคคลแห่งปีเป็นนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ และนักธุรกิจ 6 คน จากจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้และอินเดีย  ที่มีบทบาทสำคัญในการแสวงหาหนทางควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

 

logoline