svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ภาพดาวเทียมเผยเรือดำน้ำจีนโผล่ช่องแคบไต้หวัน

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยภาพดาวเทียมที่แสดงให้เห็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของจีน โผล่ที่ช่องแคบไต้หวัน สร้างความวิตกว่าความขัดแย้งครั้งใหม่กำลังจะปะทุขึ้น

เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์โผล่ที่ช่องแคบไต้หวัน ที่มีความกว้าง 110 ไมล์ คั่นระหว่างจีนกับไต้หวัน และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดในโลก และบ่อยครั้งที่กลายเป็นพื้นที่แสดงแสนยานุภาพทางทหาร เพื่อคานอำนาจกับระหว่างมหาอำนาจ ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงท่าทีก้าวร้าวคุกคามที่จีนแสดงต่อไต้หวัน

 

ภาพดาวเทียมเผยเรือดำน้ำจีนโผล่ช่องแคบไต้หวัน

เอช.ไอ.ซัตตัน (H.I. Sutton) ผู้เชี่ยวชาญด้านเรือดำน้ำ ระบุว่า เชื่อว่าเรือดำน้ำลำนี้ติดขีปนาวุธ Type-94 แต่ยังไม่ทราบเหตุผลของการปรากฎขึ้นของเรือดำน้ำ แต่นักวิเคราะห์หลายคนต่างประหลาดใจที่เห็น แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะปัญหาที่ตัวเรือหรือปัญหาด้านวิศวกรรม ที่จำเป็นต้องใช้อู่ต่อเรือขนาดใหญ่เพื่อตรวจสอบและแก้ไข ซึ่งต้องเข้าไปที่ทะเลป๋อไห่และต้องใช้เส้นทางนี้เป็นทางผ่าน

 

เรื่องนี้ยังเป็นปริศนาแต่ก็อาจเป็นไปได้เช่นกัน ที่จีนอาจแสดงให้เห็นความแข็งแกร่งในช่องแคบแห่งนี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นน่านน้ำสากล ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เคยกล่าวไว้ว่าเหลือเวลาอีกไม่นาน ก่อนที่ไต้หวันจะกลับคืนสู่การปกครองของจีน ในขณะที่ตะวันตกสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

จีนยังเพิ่มการสัญจรทางทหารในทะเลจีนใต้ ขณะที่สำนักงานวิจัยของสภาคองเกรสส์สหรัฐฯ ได้เตือนเมื่อปีที่แล้วว่า การเพิ่มกิจกรรมในทะเลและทางอากาศของจีนในภูมิภาคนี้ อาจเพิ่มความเสี่ยงของการคำนวณผิดพลาดหรือการกระทำโดยไม่ตั้งใจ ที่นำไปสู่อุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่บานปลายไปสู่ความขัดแย้งหรือวิกฤตครั้งใหม่ได้

 

เมื่อปี 2561 เคยเกือบเกิดการพิพาทรุนแรง เมื่อเรือพิฆาตของจีนแล่นเข้าใกล้เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีของสหรัฐฯ ในระยะอันตราย ที่กองทัพเรือระบุว่าเป็นการหยั่งเชิงที่ก้าวร้าว  เพราะเรือทั้งสองลำอยู่ห่างกันเพียง 45 หลา และเหตุการณ์เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ USS Connecticut ชนวัตถุปริศนาใต้น้ำระหว่างปฏิบัติภารกิจในทะเลจีนใต้เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา

logoline