svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มิติใหม่แห่งการจับกุมยาเสพติดบราซิล

04 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจในเมืองเซา เปาโล ของบราซิล กำลังเร่งตรวจสอบกรณีมีคลิปวิดีโอที่แชร์ในโซเชียลมีเดีย แสดงให้เห็นตำรวจสวมกุญแจมือผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด ติดไว้กับท้ายรถมอเตอร์ไซค์และขับไปบนถนนโดยให้ชายผู้นี้วิ่งตาม และถูกเปรียบเทียบว่าเหมือนย้อนไป "ยุคทาส"

ในคลิปวิดีโอมีเสียงหัวเราะของคนที่บันทึกภาพ เมื่อผู้ต้องสงสัยที่เป็นชายวัยรุ่นวัย 18 ปี พยายามวิ่งตามรถมอเตอร์ไซค์ของตำรวจ เนื่องจากถูกสวมกุญแจมือติดไว้กับท้ายรถที่กำลังวิ่งไปบนถนนในเมืองเซา เปาโล ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ "บ้านเหล็ก" (Steel Horse)

 

วัยรุ่นต้องสงสัยพบว่ามีของกลางเป็นกัญชา 12 ก้อน อยู่ในเป้สะพายหลัง และกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางไปขึ้นรถหลบหนีแตะหลังการไล่ล่าอย่างตึงเครียด ผู้ต้องสงส้ยได้สูญเสียการควบคุมรถทำให้หนีไม่รอด ตำรวจจึงได้สวมกุญแจมือเขาติดไว้กับท้ายรถมอเตอร์ไซค์ 

บรรดาผู้มีชื่อเสียงและนักการเมืองพากันวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของตำรวจ ขณะที่ตำรวจระดับสูงกำลังจะเปิดการสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ยอมรับวิธีการจับกุมในลักษณะนี้ โดยเดวิด มิแรนดา สมาชิกสภานคองเกรสส์ในนครริโอ เด จาเนโร บอกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ส่วนสหภาพนักศึกษาแห่งชาติบราซิลระบุว่า หลังจากบราซิลเลิกทาสไปนานแล้ว แต่ยังคงมีการทรมาน "ที่เลือดเย็น" หลงเหลืออยู่

logoline