svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อญี่ปุ่นชี้ไทยห่วงเศรษฐกิจไม่ปิดประเทศ

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด้วยความที่เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ค่อนข้างดี คนญี่ปุ่นนิยมมาเที่ยวประเทศไทยและคนไทยก็นิยมไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น ส่งผลให้สื่อญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นพิเศษที่ไทยไม่ปิดประเทศ ในขณะที่ประเทศอื่นหวาดผวากับไวรัสสายพันธุ์ "โอมิครอน"

สำนักข่าว ANN NEWS ของญี่ปุ่น รายงานว่าในขณะที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ออกมาตรการที่เข้มงวดกรณีการระบาดของ โคโรนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอมิครอน" แต่ประเทศไทยยังคงเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยไม่มีการกักตัวและไม่มีนโยบายที่เข้มงวดอื่น ๆ เพราะให้ความสำคัญกับภาคเศรษฐกิจมากกว่าการสกัดไวรัส 

 

สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของ ญี่ปุ่นได้ยกระดับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน จาก "ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าสนใจ" ซึ่งสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 จาก 3 ระดับ ขึ้นไปอยู่ระดับสูงสุด คือ "ไวรัสกลายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง" ตามการลำดับขององค์การอนามัยโลก (WHO) ก่อนปิดประเทศ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน สวนทางกับประเทศไทยที่เปิดให้นักท่องเที่ยวจาก 63 ชาติ เข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว กรณีปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดมาครบ 1 เดือนแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้าประเทศไทยในเดือนพฤศจิกายนเดือนเดียว มีจำนวนมากกว่า 120,000 คน 

 

เมื่อเกิดการระบาดของ โอมิครอน รัฐบาลไทยห้ามนักเดินทางแค่เพียง 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงจากแถบแอฟริกาเข้าประเทศ ที่เหลือยังคงเข้าได้ตามปกติ ด้วยเพราะรัฐบาลมีนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจไปพร้อม ๆ กับการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ โควิด-19 และจากการที่สภาพเศรษฐกิจอยู่ในขั้นวิกฤตทำให้รัฐบาลต้องชั่งใจว่า ถ้าสถานการณ์ โควิด-19 ไม่ได้เลวร้าย ก็จะยังต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อไป เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ 

 

สื่อญี่ปุ่นชี้ไทยห่วงเศรษฐกิจไม่ปิดประเทศ

ข่าวของ ANN NEWS ยังมีคำถามมากมายเกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย เช่น บรรยากาศของกรุงเทพฯ เป็นอย่างไร, จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นหรือไม่, สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยเป็นอย่างไร, การรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับ สายพันธุ์โอมิครอน เป็นอย่างไร, อัตราการสวมหน้ากากอนามัยในประเทศไทยเป็นอย่างไร, ผลในทางเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศได้หนึ่งเดือน, คนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยจะได้รับผลกระทบอย่างไร ถ้าต้องการกลับบ้านในช่วงสิ้นปีจนถึงวันหยุดปีใหม่ 

 

สื่อญี่ปุ่นชี้ไทยห่วงเศรษฐกิจไม่ปิดประเทศ

logoline