svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษเป็นเป้าจำกัดการเดินทางของอียู

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับตั้งแต่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ความสัมพันธ์ก็สะบั้นลงอย่างเห็นได้ชัด สเปนและฝรั่งเศสต่างตั้งข้อจำกัดเรื่องการเดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ โดยอ้างเหตุผลเรื่องความวิตกต่อการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

สเปนห้ามนักเดินทางจากอังกฤษที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป เข้าประเทศ ส่วนฝรั่งเศสกำหนดให้นักเดินทางจากอังกฤษตรวจหาเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ก่อน แม้ว่าจะได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม แล้วก็ตาม และผลต้องเป็นลบจึงจะสามารถเข้าประเทศได้ ส่วนโปรตุเกสกำหนดให้ทดสอบแบบ PCR หรือแบบ Lateral Flow Test (LFT) ซึ่งเป็นการตรวจวินิจฉัยโรคด้วยอุปกรณ์ทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็ว และสวิตเซอร์แลนด์กำหนดให้ชาวอังกฤษที่เดินทางเข้าประเทศ ต้องกักตัว 10 วัน 

กฎใหม่เหล่านี้ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม ถูกระบุว่าเพื่อใช้รับมือการระบาดของ ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งกำลังเป็นอุปสรรคสำหรับครอบครัวชาวอังกฤษ ที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศเหล่านี้ในช่วงฤดูหนาว 

 

พอล ชาร์ลส CEO ของบริษัทที่ปรึกษาด้านการเดินทาง "The PC Agency" เตือนว่า ภาคการท่องเที่ยวจะต้องไม่ถูกใช้เป็น "กระสอบทราย" ของรัฐบาลประเทศเหล่านี้ เมื่อใดก็ตามที่มีมาตรการที่เข้มงวดออกมา สิ่งเหล่านี้ก็เป็นอุปสรรคที่เพิ่มเข้ามา เมื่อมีการพูดถึงการกักตัวหรือการทดสอบพิเศษ ก็กลายเป็นอุปสรรคที่ทำให้ผู้คนขาดความมั่นใจ 

ส่วนอังกฤษไม่ได้มีข้อกำหนดให้คนที่เดินทางเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อก่อน แต่คนที่เข้าประเทศแล้วต้องเข้ารับการตรวจ PCR ในวันที่ไปถึงหรือวันรุ่งขึ้น และต้องกักตัวที่ที่พักจนกว่าจะได้ผลที่ออกมาเป็นลบ มีเอกสารของนคณะที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (SAGE) ของรัฐบาล ที่รั่วออกมาในสัปดาห์นี้ระบุว่า การทดสอบจะมี "ค่าใช้จ่าย" แต่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีระบุว่ายังไม่มีแผนนำมาใช้ 

logoline