svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

Roche เผยพัฒนาชุดตรวจโอมิครอนเพื่อการวิจัยได้แล้ว

03 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Roche ผู้ผลิตยาและเวชภัณฑ์ในสวิตเซอร์แลนด์ เปิดเผยว่า TIB Molbiol ที่เป็นบริษัทในเครือ ได้พัฒนาชุดตรวจสำหรับการวิจัย 3 ตัว ซึ่งช่วยให้นักวิจัยตรวจเจอไวรัสโคโรโนกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ โอมิครอน ได้สำเร็จ

โทมัส ชิเนกเกอร์ ผู้บริหารของ โรช ไดแอกโนสติกส์  ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่วันนี้ว่า เราสามารถพัฒนาชุดตรวจที่สามารถแยกแยะไวรัสโคโรนา ซาร์ส-โควี ทู กลายพันธุ์สายพันธุ์ โอมิครอน B.1.1.529 เพื่อช่วยให้สามาถเข้าใจการแพร่กระจายและพฤติกรรมของไวรัสได้ดีขึ้น

 

ขณะนี้รัฐบาลทั่วโลกกำลังเร่งค้นหาฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเร็วๆนี้ คัดกรองผู้โดยสาร และถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่เพื่อประเมินว่า เชื้อไวรัสตัวนี้แพร่กระจายมากน้อยแค่ไหนแล้ว

 

แม้องค์การอนามัยโลก ยืนยันว่า ชุดตรวจโควิด-19 เท่าที่มีอยู่ในขณะนี้สามารถตรวจหาไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ได้ทุกสายพันธุ์ แต่ชุดตรวจแบบ พีซีอาร์ ส่วนใหญ่ไม่สามารถแยกแยกความแตกต่างระหว่าง  โอมิครอน และเดลตา ได้ และจนถึงขณะนี้อนามัยโลกแนะนำชุดตรวจเพียงตัวเดียว คือ TaqPath ที่ผลิตโดยบริษัท Thermo Fisher ของสหรัฐฯ

 

 

แต่โรช (Roche) ระบุว่า ชุดตรวจใหม่ของ TIB Molbiol ทั้ง 3 ตัวถูกพัฒนาขึ้นสำหรับใช้ในการวิจัยเท่านั้น และสามารถแยกแยะตำแหน่งที่มีการกลายพันธุ์เฉพาะในโอมิครอน เปรียบเทียบกับไวรัสโคโรนา ซาร์ส-โควี ทู กลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆได้

 

ชุดตรวจใหม่ช่วยให้นักวิจัยตรวจพบโอมิครอน และศึกษาความเร็วของการแพร่กระจายเชื้อของโอมิครอนเทียบกับเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นๆ และยังสามารถใช้สังเกตการณ์แนวโน้มของผลการรักษา การใช้วัคซีน และมาตรการสาธารณสุขอื่นๆเพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของไวรัสกลายพันธุ์ทั้งหลาย

 

 

โรชเพิ่งเข้าซื้อกิจการของ TIB Molbiol ในกรุงเบอร์ลินของเยอรมนีเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.เพื่อขยายธุรกิจสู่ตลาดชุดตรวจพีซีอาร์เพื่อต่อสู้กับโรคติดเชื้อใหม่ๆ  TIB Molbiol เป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ ที่ผลิตน้ำยาชุดตรวจสำหรับการวิจัยและการวินิจฉัยทางการแพทย์และจำหน่ายในทั่วโลกมานานกว่า 30 ปี

logoline